30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Dầu massage là gì Lợi ích như thế nào đối với sức khỏe

Dầu massage là gì? Lợi ích như thế nào đối với sức khỏe?

Trong thời đại ngày nay, cùng với sự phát triển của phương pháp xoa bóp và massage thì càng có nhiều người nhận ra lợi ích sức khỏe của các loại dầu massage. Sự kết hợp này mang đến liệu pháp thư giãn cũng như hỗ trợ trị liệu bệnh lý hiệu quả. Sau đây, Kobi sẽ giúp bạn khám phá thêm những điều thú vị  dầu massage nhé.

1. Dầu massage là gì?

Nhắc đến massage trị liệu hay xoa bóp là loạt các động tác và kỹ thuật đa dạng thông qua chủ yếu bàn tay, ngón tay. Đôi khi, cả khủy tay, cẳng tay, bàn chân cũng có thể được sử dụng. Thao tác sẽ tác động áp lực đến lớp cơ gân, hoặc mô nằm sâu dưới da. Từ đó, mang lại những cải thiện tổng quát về sức khỏe. Chẳng hạn như thư giãn, cải thiện giấc ngủ, giảm đau nhức cơ bắp, thúc đẩy phục hồi vết thương…

Đặc biệt khi động tác này kết hợp với dầu massage thì hiệu quả thu được sẽ được nâng cao đáng kể. Theo đó, dầu massage (còn gọi là dầu mát xa, dầu xoa bóp…) nói chung là hỗn hợp của một hoặc nhiều loại dầu. Bao gồm ít nhất một loại dầu nền thường từ thực vật (có thể kết hợp với tinh dầu thiên nhiên).  Hầu như các loại dầu này thường lành tính và không gây độc hại. Tùy theo thành phần cụ thể mà tính chất và lợi ích mang lại cũng khác nhau. Việc lựa chọn dầu massage nào là dựa vào sở thích và mục đích của mỗi cá nhân.

Ngày nay, xu hướng pha trộn giữa tinh dầu thiên nhiên và dầu vận chuyển tạo thành hỗn hợp dầu-tinh dầu massage chung nhận được sự ưa chuộng từ đông đảo người tiêu dùng bởi ưu điểm tích cực rõ rệt của chúng.

Dầu massage là gì Lợi ích như thế nào đối với sức khỏe (2)

2. Lợi ích khi sử dụng dầu massage là gì?

Lợi ích khi dùng dầu massage thường đi cùng với hiệu quả của quá trình thực hiện xoa bóp, massage…

2.1 Có lợi cho thao tác massage

Hỗ trợ việc lướt trên da của bạn tránh bị kích ứng bề mặt hay ma sát quá mạnh làm tổn thương da. Chúng hoạt động như “chất bôi trơn” trong quá trình điều trị, giúp các thao tác và kỹ thuật trở nên linh hoạt, nhẹ nhàng hơn. Đồng thời góp phần bảo vệ đôi tay của người thực hiện massage.

Thực vậy, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt khi so sánh với việc chỉ sử dụng tay và khi kết hợp với dầu massage. Cả người thực hiện và người được xoa bóp đều yêu thích cảm giác và lợi ích mà chúng mang đến.

2.2 Cải thiện sức khỏe hệ vận động

Dầu massage được sử dụng trong xoa bóp, massage giúp tăng cường tính linh hoạt và ngăn ngừa chấn thương của hệ vận động. Ngoài ra, chúng có thể giúp thư giãn cơ, hỗ trợ chữa bệnh sau chấn thương thể thao.

2.3 Giảm đau và kích thích tuần hoàn lưu thông

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của liệu pháp xoa bóp đối với các bệnh lý đau nhức. Đặc biệt lợi ích được tăng thêm khi kết hợp cùng dầu massage. Có thể kể đến như đau lưng, đau đầu, thoái hóa khớp gối…Điều này được giải thích là nhờ việc thúc đẩy máu lưu thông, gián tiếp tác động đến các tế bào thần kinh, thư giãn cơ, cũng như các yếu tố chống viêm, giảm đau khác…

2.4 Dưỡng da và tóc

Thông qua sự hấp thụ biểu bì “dẫn lối” các hợp chất từ dầu và tinh dầu massage vào bên trong cơ thể. Từ đó giải quyết và điều chỉnh các vấn đề của sức khỏe, đặc biệt là làn da. Có thể kể đến như cải thiện nếp nhăn, săn chắc cơ mặt, ngăn chặn tình trạng lão hóa…

Bên cạnh đó, một số loại dầu còn cung cấp dưỡng chất cho tóc. Điều này giúp các nang tóc chắc khỏe, hạn chế tổn thương, rụng tóc…

2.5 Ổn định tâm trạng

Đa số dầu massage có mùi hương dịu nhẹ, khi kết hợp với tinh dầu bay hơi có thể giúp đầu óc thư giãn, cân bằng cảm xúc…Còn gì tuyệt vời hơn khi được thư giãn với sự nâng niu cơ thể bằng cách xoa bóp, massage đồng thời kích thích khứu giác bằng

3. Một số loại dầu massage thường gặp

Thực tế, lựa được loại dầu massage phù hợp nhất cho mình không phải dễ dàng. Sau đây là một số loại dầu mà các nhà trị liệu massage thường khuyên dùng.

3.1 Dầu dừa

Dầu dừa thông thường có kết cấu khá dày và khó thấm. Tuy nhiên, dầu dừa phân đoạn thường loãng hơn, không nhờn rít. Điều này thích hợp hơn để dùng chúng cho thao tác massage. Ngoài ra, mùi hương của chúng cũng được đánh giá là dịu nhẹ, thoang thoảng không năng như loại dầu dừa thông thường. Đây là loại dầu thực vật lành tính có thể sử dụng được cho trẻ sơ sinh giúp cải thiện làn da của trẻ.

3.2 Dầu hạnh nhân

Đây là một trong loại dầu massage phổ biến được các chuyên gia trị liệu tin tưởng. Chúng được chiết xuất từ hạnh nhân và có màu vàng nhạt. Với tinh chất trơn mà mỏng nhẹ nên dầu dễ dàng hấp thụ nhanh vào cơ thể đồng thời bôi trơn tay lướt trên da dễ dàng hơn.

Dầu này được cho là an toàn đối với em bé, cùng với vitamin E.

3.3 Dầu hạt mơ

Dầu hạt mơ là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có lợi cho làn da. Bên cạnh đó, dầu hạnh nhân thích hợp làm dầu nên trong phương pháp điều trị mùi hương, bởi kết cấu không nhờn rít.

Lưu ý: Nếu dị ứng với các loại hạt, bạn có thể chọn dầu hạt mơ thay cho dầu hạnh nhân.

3.4 Dầu jojoba

Các ưu điểm của dầu jojoba khiến chúng trở thành một trong các loại dầu được ưa chuộng hàng đầu trong trị liệu:

  • Không chỉ ít nhờn dính mà còn không mùi và khả năng gây kích ứng da rất thấp.
  • Kết cấu phù hợp, dễ hấp thụ vào da nhanh chóng. Nên thường được lựa chọn làm dầu nền trong liệu pháp mùi hương.
  • Có thể giữ được lâu và ít bị hư hỏng nếu bảo quản đúng cách;
  • Thích hợp dùng cho trẻ sơ sinh bị chàm vì lành tính và chứa nhiều vitamin E;

3.5 Dầu hướng dương

Là loại dầu có kết cấu mỏng, không dính nên sẽ hạn chế tình trạng khiến da của bạn bị nhờn rít khi dùng. Ngoài ra, do được chiết xuất từ hạt hướng dương, nên chúng chứa các dưỡng chất dồi dào giúp da khỏe mạnh như axit linoleic, axit palmitic và axit stearic…

3.6 Các loại dầu massage khác

Bên cạnh các loại dầu phổ biến kể trên, còn những loại dầu khác mà bạn có thể sử dụng để làm dầu massage mặt, dầu massage body,…Ví dụ:

Ngoài ra, ngoài loại dầu tự nhiên, các chuyên gia còn có thể sử dụng gel, kem và kem dưỡng da chuyên nghiệp được pha chế đặc biệt để tiến hành các kỹ thuật massage. Thông thường thành phần của chúng cũng sẽ có chứa chiết xuất thiên nhiên hoặc dầu, tinh dầu thực vật.

4. Cách sử dụng dầu massage lên cơ thể

Chuẩn bị trong tư thế thoải mái, có thể tạo ra không gian thư giãn bằng âm nhạc, mùi hương…Hỗn hợp dầu thường sẽ thêm vài giọt tinh dầu thiên nhiên theo sở thích hoặc công dụng mong muốn.

Thực hiện:

  • Bước 1: Tắm hoặc dùng nước ấm để làm sạch cơ thể và giãn nở lỗ chân lông.
  • Bước 2: Tiến hành tẩy tế bào chết giúp các dưỡng chất trong tinh dầu massage được hấp thụ dễ dàng hơn.
  • Bước 3: Cho lượng dầu massage vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa nhẹ 2 bàn tay với nhau để làm nóng dầu.
  • Bước 4: Thực hiện các kỹ thuật xoa bóp, massage tùy theo mục đích nhẹ nhàng nhưng vẫn đủ lực. Nếu xoa bóp toàn thân thứ tự thường là từ cổ, vai, lưng/bụng, hai tay, chân…Tổng thời gian thực hiện khoảng 10-30 phút, tối đa 1 tiếng phút tùy vị trí, nhu cầu trị liệu.
  • Bước 4: Sau đó có thể tiến hành massage vùng đầu hay da mặt khoảng 10 phút nếu cần thiết.
  • Bước 5: Cuối cùng cho đối tượng nghỉ ngơi thư giãn một lúc. Rồi lau sạch phần dầu massage còn sót lại trên cơ thể bằng khăn bông mềm sạch. Bạn có thể thoa kem dưỡng ẩm lên da sau bước này.

Ngoài cách thức kể trên, ta có thể sử dụng dầu massage trong việc pha nước tắm.

  • Cho nước vào bồn tắm rồi cho ít dầu massage thư giãn vào, khuất đều.
  • Có thể bổ sung 3-5 giọt tinh dầu thiên nhiên ưa thích;
  • Tận hưởng trải nghiệm này một cách thoải mái. Bởi các dưỡng chất trong dầu giúp da dẻ săn chắc, mịn màng và ngăn ngừa lão hóa…

5. Một số lưu ý khi dùng dầu massage lên cơ thể

5.1 Trong khi sử dụng

Lựa chọn các sản phẩm dầu từ các nhà sản xuất, phân phối có thương hiệu, đáng tin cậy. Bởi đây là sản phẩm được sử dụng trực tiếp lên cơ thể.

Luôn kiểm tra cẩn thận về bao bì sản phẩm và các thông tin khác như thành phần, hạn dùng…

Chọn mua dung tích sử dụng hợp lý để tránh tình trạng kéo dài việc sử dụng, giảm chất lượng.

Luôn kiểm tra mức độ kích ứng của da với dầu massage trước khi dùng, để hạn chế rủi ro.

Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đối tượng là người có cơ địa đặc biệt:

  • Đang có vấn đề liên quan đến bệnh lý ngoài da, da liễu, cấp cứu…
  • Cơ địa dễ bị dị ứng, người đã có tiền sử bị kích ứng với dầu, suy nhược cơ thể…;
  • Phụ nữ mang thai;

Tần suất massage được khuyến khích là khoảng 1-2 lần/tuần, mỗi lần tối đa 1 giờ, để tránh lạm dụng;

Không có quy định bắt buộc cụ thể nào về thời điểm sử dụng dầu mát-xa. Tuy nhiên, lợi ích sẽ được phát huy nếu đó là lúc bạn vừa trải qua hoạt động căng thẳng mệt mỏi, công việc vất vả…Lúc này, hiệu quả từ dầu sẽ được phát huy tối đa.

Không uống dầu trực tiếp nếu bạn chưa hiểu rõ về chúng;

Hạn chế để dầu tiếp xúc, rơi dính vào trong các vị trí như mắt, niêm mạc, vết thương hở…

5.2 Bảo quản

  • Thận trọng chứa dầu massage trong lọ kín tối màu và luôn đậy kín sau khi sử dụng.
  • Đặt nơi khô ráo, và không nên để nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ quá cao.
  • Nếu dung dịch trong lọ có mùi lạ, biến chất,…không nên sử dụng tiếp tục.

6. Sử dụng dầu massage cho em bé có tốt không

Dầu-massage-là-gì-Lợi-ích-như-thế-nào-đối-với-sức-khỏe-_1_

Từ hàng trăm năm trước đây, dân cư Ấn Độ đã áp dụng dầu tự nhiên để xoa bóp cho da em bé. Cho đến nay, việc thực hành dầu massage cho trẻ sơ sinh được sử dụng thường xuyên trong các đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh cũng như nhiều bà nội trợ khác.

6.1 Lợi ích

Theo đó, lợi ích từ dầu massage cho bé được chứng minh, bao gồm:

  • Cải thiện chức năng hàng rào da và biểu bì da;
  • Tác động tích cực đến tăng trưởng và phát triển của bé;
  • Kích thích xúc giác phát triển. Đồng thời bảo vệ làn da mềm mại, tăng cường dưỡng ẩm cho da;
  • Nghiên cứu cho thấy rằng, việc sử dụng dầu dừa giúp cải thiện tốc độ tăng cân ở trẻ sơ sinh thiếu tháng và đủ tháng. Điều này được lý giải là do da của trẻ sinh non cho phép hấp thụ đáng kể chất béo. Vì nó mỏng hơn và có nhiều mạch máu hơn, dẫn đến lượng calo hấp thụ lớn hơn. Do đó tăng cân tốt hơn.
  • Ngoài ra, các báo cáo cũng nhận xét sự tiếp xúc và gắn bó thường xuyên với người chăm sóc thông qua massage, xoa bóp…là cần thiết cho sự phát triển trí não và cảm xúc khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh.

6.2 Dầu massage nào có thể dùng được cho trẻ?

Một số loại dầu thiên nhiên có thể sử dụng cho em bé:

  • Dầu dừa;
  • Dầu hạnh nhân;
  • Dầu hạt nho;
  • Dầu jojoba;
  • Dầu hoa hồng;

Mặt khác, vài loại dầu cần tránh tiếp xúc lên da của trẻ:

  • Dầu ô liu: axit oleic có thể phá vỡ da thay vì cải thiện cơ quan này. Dầu ô liu đặc biệt không an toàn nếu bạn hoặc con bạn bị chàm hoặc có triệu chứng phát ban trên da khác.
  • Dầu lạc (đậu phộng): đặc biệt trẻ nhạy cảm hoặc dị ứng với các loại đậu;
  • Dầu bơ: Giống như dầu ô liu, dầu bơ có chứa axit oleic chất béo. Điều này có thể dẫn đến da bị kích ứng và nổi mụn.
  • Dầu mù tạt: Loại dầu “cay” này có thể gây kích ứng và làm nóng da của em bé.

7. Sử dụng dầu massage khi mang thai có an toàn không?

Trong thực tế khi mang thai, cơ thể người phụ nữ trải qua các biến đổi lớn. Chẳng hạn xuất hiện các triệu chứng đau mỏi cơ, căng thẳng về tinh thần…Tất nhiên việc dùng thuốc cần phải thận trọng. Do đó, liệu pháp không dùng thuốc được ưa chuộng trên đối tượng này. Theo đó, các báo cáo ghi nhận kết quả tích cực khi ứng dụng kỹ thuật xoa bóp cùng dầu massage nhẹ nhàng lên thai phụ như:

  • Cải thiện tinh thần, cân bằng cảm xúc và tâm trạng;
  • Thư giãn gân cốt, căng cơ, các triệu chứng đau nhức khó chịu;
  • Hỗ trợ triệu chứng phù, nặng nề trên cơ thể;

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc này cần phải thực hiện bởi các thầy thuốc, người có chuyên môn y tế. Đặc biệt trong việc lựa chọn loại dầu, tinh dầu xoa bóp cũng như các kỹ thuật massage sao cho tránh tác động tiêu cực đến mẹ và thai nhi.

8. Tổng kết

Như vậy, dầu massage luôn là sự lựa chọn không thể thiếu trong quá trình tiến hành kỹ thuật xoa bóp, massage…Các loại dầu thực vật này thực sự phù hợp và mang đến lợi ích cho đa số các đối tượng khác nhau. Bạn có thể tham quan nhiều hơn những loại dầu thiên nhiên này trong kho tàng của Kobi nhé.

Tài liệu tham khảo

  1. The Best Oils for Baby Massage (and What to Avoid) https://www.healthline.com/health/baby/which-oil-is-best-for-baby-massage#what-to-avoid
  2. The 7 Best Massage Oils https://www.healthline.com/health/best-massage-oil
  3. How to Understand Massage Oils https://www.wikihow.com/Understand-Massage-Oils
  4. 5 Best Massage Oils According to Massage Therapists https://www.verywellhealth.com/which-massage-oil-is-right-89739
  5. Massage Therapy Styles and Health Benefits https://www.webmd.com/balance/guide/massage-therapy-styles-and-health-benefits#1
  6. Oil Massage in Neonates: An Open Randomized Controlled Study of Coconut versus Mineral Oil https://www.indianpediatrics.net/sep2005/sep-877-884.htm
5/5 - (15 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]