30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Rau kinh giới là gì? Phân biệt tía tô và kinh giới trong 10 giây

Rau kinh giới là gì? Phân biệt tía tô và kinh giới trong 10 giây

Hầu như từ trước đến nay, chúng ta thường xem rau kinh giới như một nguồn thực phẩm góp phần làm gia tăng hương vị và sắc màu cho mỗi bữa ăn. Thế nhưng, kinh giới còn được ứng dụng được nhiều hơn bạn nghĩ. Mẹ thiên nhiên đã mang rau kinh giới đến với cuộc sống này nhằm bổ sung nhiều dưỡng chất cho sức khỏe của tất cả chúng ta. Thật quý hóa phải không nào!

Đôi lần bạn sẽ cảm thấy bối rối vì nhận thấy có những loài rau khá giống với loài rau mà Kobi đang nhắc tới. Vậy thì hãy cùng Kobi tìm hiểu kỹ hơn về loài rau này và cả việc khám phá thêm nhiều lợi ích tuyệt vời của nó đối với sức khỏe nhé!

Rau kinh giới là gì?

cây kinh giới
Cây kinh giới

Chẳng cần ghé sát để cảm nhận được hương thơm trời ban cho loài rau này. Rau kinh giới dễ dàng tạo ra mùi hương thơm nồng nàn vương vấn bất kỳ ai. 

Rau kinh giới là một loại rau thơm gắn liền với tên gọi khoa học là Elsholtzia cristata và thuộc họ Hoa môi. Đôi khi, bạn cũng sẽ nghe đến những tên gọi thay thế như kinh giới rìa hay kinh giới trồng, đó chính là kinh giới đấy nhé! Thông thường, cây kinh giới sinh trưởng đạt độ cao trung bình khoảng 30-45cm. 

Bạn thắc mắc làm sao để biết được rau kinh giới là rau gì phải không? Hãy nhìn vào những tán lá của nó bạn nhé! Những chiếc lá xanh có hình thuôn nhọn, mềm, mịn; vành lá có đường răng cưa dễ nhận biết; còn trên bề mặt lá kinh giới có phủ một lớp lông tơ sờ vào rất mịn. 

Ngoài ra, khi cây kinh giới trổ hoa, những bông hoa có màu tím nhạt nở rộ xum xuê trông rất đẹp mắt. 

Đây là một loài thực vật dễ trồng. Tại những khu vực như đồi núi, rừng hay bờ sông suối, rau kinh giới mọc tràn lan và phát triển vô cùng mạnh mẽ. Người ta dễ dàng bắt gặp rau kinh giới tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Campuchia, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Lào, Malaysia và Mông Cổ. Ngoài ra, nó cũng được du nhập vào các nước thuộc Bắc Mỹ và châu Âu.

Ở Việt Nam, rau kinh giới được khá nhiều người yêu thích dùng trong các bữa ăn. Ngoài ra, kinh giới còn được sử dụng để chữa bệnh và chiết xuất nên tinh dầu phục vụ những mục đích khác nhau.

Điểm danh 5 tác dụng của rau kinh giới bạn không thể bỏ qua

rau kinh giới là gì

Phòng ngừa ung thư

Một số nghiên cứu được thực hiện và cho kết quả rằng tinh dầu chiết xuất từ rau kinh giới chứa nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, điển hình là carvacrol và thymol. Bộ đôi chất này có thể giúp bảo vệ cơ thể tránh sự tác động của các gốc tự do. Do đó, tác dụng của kinh giới trong việc phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của tế bào ung thư hay bệnh tim là hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng.

Chống lại vi khuẩn gây bệnh

Thông qua các cuộc nghiên cứu, lá kinh giới có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của Escherichia coli và Pseudomonas aeruginosa, hai chủng vi khuẩn có thể gây ra các bệnh nhiễm trùng da, đường tiết niệu.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy một kết quả tuyệt vời hơn đó là chỉ ra tác dụng của rau kinh giới trong việc chống lại tận 23 loài vi khuẩn có hại khác.

Cải thiện đường hô hấp

Tác dụng của rau kinh giới trong việc hỗ trợ đường hô hấp dễ dàng nhìn thấy được hiệu quả. Kinh giới giúp điều trị viêm họng, giảm ho và hỗ trợ các bệnh liên quan đường hô hấp khá tốt.

Hãy xông ít tinh dầu kinh giới với máy khuếch tán, lặp lại phương pháp này đều đặn, đường hô hấp của bạn sẽ được cải thiện thông thoáng hơn rất nhiều!

Tăng cường hệ miễn dịch

Bạn biết không kinh giới có thể kích thích cơ thể tạo ra tế bào bạch cầu, góp phần nâng cấp hệ miễn dịch quý giá của chúng ta. Khi bản thân sở hữu một hệ miễn dịch khỏe mạnh, đồng nghĩa rằng cơ thể chúng ta hoàn toàn đủ khả năng để chống lại một số loại bệnh hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết cảm cúm, thủy đậu,…

Mang lại làn da sạch mụn

Nếu bạn cảm nhận làn da của mình đang rơi vào tình trạng báo động bởi các nốt mụn đang nhú lên liên tục. Đừng lo! Rau kinh giới sẽ là vị cứu tính giúp bạn loại bỏ ngay những nốt mụn viêm này. 

Bởi chứa dưỡng chất có đặc tính chống viêm nên rau kinh giới được lựa chọn làm nguyên liệu trong các dòng mỹ phẩm trị mụn phổ biến hiện nay.

Sau khi rửa sạch rau kinh giới, hãy nghiền nát chúng và chắt lấy phần nước. Tiếp đến thoa phần dung dịch chắt lọc được lên vùng da bị mụn. Cuối cùng rửa sạch vùng da đó sau khi cảm nhận phần dung dịch bôi trên da đã khô hẳn. Lặp lại phương pháp này thường xuyên để thấy được hiệu quả nhé!

Phân biệt rau kinh giới và rau tía tô

Sự giống nhau

Nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa rau kinh giới và rau tía tô. Do đó, Kobi sẽ giúp bạn chỉ ra điểm giống và khác nhau giữa 2 loài rau này.

Cả rau kinh giới và rau tía tô đều thuộc loài thực vật thân thảo, mang đến mùi thơm khá giống nhau và cùng thuộc họ Hoa môi.

Sự khác biệt

Lá tía tô
Lá tía tô
  • Tên khoa học: Rau kinh giới có tên khoa học Elsholtzia ciliate, trong khi đó tên khoa học của rau tía tô là Perilla frutescens;
  • Tên gọi thay thế: Người ta hay gọi kinh giới với tên gọi khác như: giả tô, bạch tô, khương giới,…Riêng tía tô thì hay được gọi với các tên như: tử tô (hạt), tô diệp (lá) và tô ngạnh (cành);
  • Thành phần hóa học: Rau kinh giới chứa các thành phần chủ yếu là menthol racemic, d – limonene, d – menthol. Còn rau tía tô lại chứa các thành phần như: limonene, a – pinnen, perila aldehyde, elsholtziaceton;
  • Kích thước: Thân cây kinh giới có chiều cao dao động từ 30 đến 45cm, chiều dài lá chỉ từ 2-5cm, rộng 1-4cm. Đối với thân cây tía tô thì nó thường có chiều cao từ 40 lên đến 100cm, phần lá thì có chiều dài từ 4-12cm, rộng 2-10cm;
  • Màu sắc: Lá kinh giới có màu xanh tươi sáng, không có sự pha trộn của các màu sắc khác, phiến lá thì thuôn nhọn và có răng cưa ở vành lá. Còn lá tía tô lại có màu tím hoặc xanh tím và có răng cưa ở vành lá;
  • Hương vị: Mùi vị của rau kinh giới sẽ nặng hơn rau tía tô. Nhưng khi ăn quen thì có nhiều người lại ưa thích hương thơm này.

Qua những chia sẻ chân thành phía trên của Kobi, hy vọng bạn thêm tự tin hơn khi tìm mua hay lựa chọn một sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ rau kinh giới. Kobi tin rằng, bạn sẽ không còn băn khoăn khi gặp một loài thực vật khá giống kinh giới vì với những thông tin phía trên đã đủ để bạn có nguồn kiến thức vững về giống cây này.

Xem thêm:

>>> Mua ngay: Tinh dầu Sả Chanh, Tinh dầu Bạc Hà, Tinh dầu Quế 100% nguyên chất, nhập khẩu Ấn Độ hoặc tham khảo danh sách 500 sản phẩm Tinh dầu thiên nhiên, dầu nền, dầu massage, tinh dầu thơm của Kobi tại đây.

5/5 - (5 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

Bình luận (2 bình luận)

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]