30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Hoa-huong-duong-Dac-diem-y-nghia-va-cach-trong-co-the-ban-chua-biet

Hoa hướng dương: Đặc điểm, ý nghĩa và cách trồng có thể bạn chưa biết

Giới thiệu về hoa hướng dương

Hoa hướng dương (sunflowers) là hiện thân của mùa hè. Với những cánh hoa màu vàng tươi và thân cao màu xanh lá cây, thật dễ hiểu tại sao nhiều người lại yêu thích chúng đến vậy. Thường được sử dụng như một biểu tượng của hạnh phúc và may mắn, có rất nhiều điều bạn có thể khám phá thêm về loài hoa tuyệt vời này.

Hoa hướng dương có thể là một trong những loài hoa phổ biến nhất vào mùa hè nhưng vẫn còn một số điều mà nhiều người chưa biết về nó. Dưới đây là một số “sự thật thú vị” về hoa hướng dương mà bạn có thể chưa biết:

  • Hoa sunflowers thuộc họ Cúc (Asteraceae).
  • Hướng dương là quốc hoa của Nga và Ukraine.
  • Hoa hướng dương được người Inca tôn thờ do chúng giống với mặt trời ban sự sống cho muôn loài.
  • Hạt của chúng chứa đầy canxi, làm cho chúng trở thành một nguồn thực phẩm lành mạnh, tuyệt vời.
  • Hoa hướng dương cao nhất từng được ghi nhận là 9,17m. Nó được trồng ở Karst, Đức vào năm 2014 và vẫn giữ danh hiệu này cho đến ngày nay.
  • Hạt hướng dương tuân theo chuỗi Fibonacci. Do nhà toán học Fibonacci tạo ra, mỗi số trong dãy là tổng của hai số trước đó.
  • Hạt hướng dương có màu đen hoặc sọc. Loại màu đen được sử dụng để làm dầu, như dầu hướng dương bạn mua trong siêu thị và loại có sọc thường được bán như đồ ăn vặt.

Ý nghĩa của hoa hướng dương

Hoa hướng dương mang nhiều ý nghĩa trên khắp thế giới. Trong các nền văn hóa khác nhau, nó giữ các ý nghĩa cũng khác nhau, từ sự tích cực , lạc quan và sức mạnh đến sự ngưỡng mộ và lòng trung thành.

Trong văn hóa Trung Quốc, hướng dương được cho là mang ý nghĩa may mắn và hạnh phúc lâu dài, đó là lý do tại sao chúng thường được tặng vào mỗi dịp lễ tốt nghiệp hoặc một khai trương công việc kinh doanh mới.

Người Hy Lạp cổ đại tin rằng hoa sunflowers hướng về mặt trời là do nữ thần Clytie tôn thờ thần Apollo, Thần Mặt trời. Ban đầu Thần cũng yêu cô nhưng sau đó anh lại hướng tình cảm của mình sang một tiên nữ khác. Trong cơn thịnh nộ ghen tuông, Clytie đã nói với cha của tiên nữ kia và như một hình phạt, ông đã chôn sống cô ấy. Bị xúc phạm, Apollo đã biến Clytie thành một bông hoa hướng dương, nhưng tình yêu của cô dành cho anh rất mạnh mẽ, cô đã nhìn anh di chuyển trên bầu trời mỗi ngày – giống như những bông hoa sunflowers bay theo mặt trời.

Tên khoa học của hướng dương là Helianthus. Nó xuất phát từ những từ tiếng Hy Lạp “helios”, nghĩa là mặt trời, và “anthus”, nghĩa là hoa.

Các loại hoa hướng dương

Có hơn 80 loài hướng dương, có màu sắc từ vàng tươi và nhạt đến cam, hồng và đỏ tía.

Vì có rất nhiều loại hướng dương khác nhau, chúng tôi đã chia một số loại phổ biến nhất thành ba nhóm; hoa hướng dương cao, hoa hướng dương lùn và các loại còn lại.

Hoa hướng dương cao

American Giant

Hoa hướng dương American Giant

Mọc cao tới 4,8m (16ft) (cao gần bằng cửa sổ lầu trên của một ngôi nhà) và rộng tới một mét (3ft)! Không có gì ngạc nhiên khi nó được gọi là một “người khổng lồ”.

Skyscraper

Skyscraper

Đúng như tên gọi, loài hoa sunflowers này cao tới 3,6m (12ft) và có cánh hoa khổng lồ 35,5cm (14 inch).

Mammoth Russian

Hoa hướng dương Mammoth Russian

Cây cao 2,7 – 3,6m (9-12ft) và tạo ra hạt lớn, có sọc. Nó sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu Địa Trung Hải.

Hoa hướng dương lùn

Pacino

Pacino

Mọc cao đến khoảng 60cm (2ft) và có những cánh hoa dài, màu vàng rực rỡ, trông rất tuyệt khi trồng trong vườn.

Taiyo

Hoa hướng dương Taiyo

Có lẽ là loài phổ biến nhất của hoa sunflowers, chúng phát triển từ 1,5 – 2,1m (cao 5-7ft). Với những cánh hoa màu vàng tươi sáng lộng lẫy, chúng tạo thành những bó hoa tuyệt đẹp.

Suntastic Yellow

Suntastic Yellow

Là loại hướng dương thấp nhất, những bông hoa màu vàng tươi tuyệt vời này chỉ cao khoảng 50cm (20 inch).

Hoa hướng dương khác

Italian White

Hoa hướng dương Italian White

Có tâm màu sô cô la và những cánh hoa màu vàng nhạt (gần như trắng) đáng yêu dài khoảng 10 cm (4 inch). Chúng phát triển đến khoảng 2m (cao 5-7ft).

Teddy Bear

Teddy Bear

Teddy Bear có lẽ là loài hoa hướng dương khác thường nhất, nó là một bông hoa lớn phồng lên đến khoảng 1,8m (6ft).

Little Becka

Hoa hướng dương Little Becka

Là một loài hoa hướng dương nhị sắc nhỏ tuyệt đẹp, nó chỉ cao khoảng 90cm (3ft) với đường kính bông hoa chừng 15 cm (6 inch). Chúng có một vầng sáng màu vàng tuyệt đẹp bao quanh những cánh hoa màu đỏ gỉ.

Cách trồng hoa hướng dương

Hoa hướng dương thường được trồng từ hạt. Hạt giống có thể được gieo trực tiếp vào vườn sau khi sương giá đã qua vào mùa xuân, hoặc có thể bắt đầu gieo hạt trong nhà từ ba đến bốn tuần trước khi cấy ra vườn.

Gieo hạt trong vườn sâu 3 đến 5 cm trong rãnh nông, cách nhau khoảng 20 cm. Giữ ẩm nhẹ (nhưng không sũng nước) cho đến khi chúng mọc mầm, mất khoảng 7 đến 10 ngày. Các giống cao hơn nên tỉa thưa cách nhau khoảng 30 đến 45 cm. Các giống lùn có thể được trồng cách nhau khoảng một bước chân.

Cách chăm sóc hoa hướng dương

Yêu cầu bắt buộc duy nhất để trồng hoa sunflowers là vị trí nhiều nắng và đất thoát nước tốt. Nếu có thể, hãy chọn một vị trí có thể tránh gió mạnh vì nó có thể làm đổ những cây cao chót vót này.

Sẽ tốt hơn nếu bạn trồng hoa sunflowers theo nhóm để chúng có thể “dựa vào nhau” chống lại mưa gió. Người trồng thường đóng cọc để ghim những bông hoa hướng dương của họ, đặc biệt là những giống cao, để giữ cho chúng phát triển thẳng đứng.

Trọng lượng của hoa có thể rất lớn khi cây nở hoa. Người ta cũng thường trồng cây hoa hướng dương dọc theo các hàng rào vì chúng có thể nhờ những chiếc cọc tre mà đứng thẳng đứng.

Hoa hướng dương không thích chiến đấu với cỏ dại, vì vậy hãy giữ cho khu vườn luôn sạch sẽ. Phủ lớp phủ xung quanh hoa sunflowers của bạn sẽ giúp duy trì độ ẩm cho đất và ngăn chặn cỏ dại. Hơn nữa, động vật hoang dã thường bị thu hút bởi cây giống hướng dương. Vì vậy, tốt nhất bạn nên bảo vệ cây con bằng các tấm phủ, chỉ dỡ bỏ lớp che phủ khi cây cao từ 30 đến 50 cm.

Ánh sáng

Để có hoa tốt nhất và thân cây cứng cáp nhất, hãy trồng hoa sunflowers của bạn dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ, nghĩa là ít nhất sáu giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp trong hầu hết các ngày. Bởi vì chúng có tính hướng nhật (đầu hoa của chúng quay theo mặt trời), việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ giúp chúng vẫn thẳng thay vì uốn cong về hướng có ánh sáng chiếm ưu thế.

Đất

Hoa hướng dương sẽ mọc ở hầu hết mọi loại đất. Chúng có thể chịu được đất khô cằn kém. Tuy nhiên, chúng sẽ phát triển tốt nhất trong đất thoát nước tốt có chứa một lượng chất hữu cơ vừa đủ.

Nước

Mặc dù chịu được điều kiện khô hạn nhưng việc tưới nước cho hoa hướng dương thường xuyên sẽ giúp chúng ra hoa kết trái. Chúng thường ngừng nở trong thời gian khô hạn. Để cho lớp đất từ ​​3 đến 5 cm trên cùng khô đi giữa các lần tưới. Nếu hoa sunflowers của bạn rũ xuống và đất khô, đó thường là dấu hiệu chúng cần thêm nước.

Nhiệt độ và độ ẩm

Nhiệt độ tối ưu để phát triển hoa hướng dương là từ 70 đến 78 độ F. Nhưng chúng có khả năng chịu nhiệt cao miễn là chúng được đáp ứng nhu cầu về độ ẩm. Chúng cũng có thể phát triển tốt trong môi trường hơi lạnh nhưng đầy nắng. Hơn nữa, dù chúng chịu được độ ẩm cao, nhưng chúng phải có đất thoát nước tốt và lưu thông không khí tốt để ngăn ngừa bệnh thối rễ và các bệnh khác.

Phân bón

Nếu bạn có đất nhiều mùn, bạn có thể không cần bổ sung phân bón. Nhưng nếu bạn có đất nghèo, hãy bón một loại phân bón tan chậm bắt đầu từ mùa xuân, theo hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Chú ý không cho cây ăn quá nhiều vì có thể khiến thân cây trở nên khẳng khiu.

Sâu bọ

Như bất kỳ một loài thực vật nào khác, hoa sunflowers cũng phải đối mặt với một số vấn đề sâu bệnh. Các loài chim và động vật gặm nhấm rất thích hạt của nó. Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm hạt giống để trồng, hãy che đầu hoa bằng lưới để bảo vệ chúng khỏi sâu bệnh.

Hơn nữa, bướm đêm hướng dương đẻ trứng trên cây, và ấu trùng ăn các đầu hoa, đào đường hầm và để lại các lỗ trên hạt. Thuốc trừ sâu có thể giúp kiểm soát bướm đêm. Tương tự, bạn có thể gặp vấn đề với bọ cánh cứng hoặc sâu bướm ăn lá.

Hoa hướng dương cũng có thể dễ bị nấm bệnh, bao gồm cả bệnh phấn trắng và bệnh gỉ sắt. Để tránh những bệnh như vậy, hãy cung cấp đầy đủ không khí lưu thông xung quanh cây và dùng thuốc diệt nấm cho vườn ngay khi bạn phát hiện những dấu hiệu nhiễm trùng đầu tiên.

 

Xem thêm:

>>> Mua ngay: Tinh dầu Sả Chanh, Tinh dầu Bạc Hà, Tinh dầu Quế 100% nguyên chất, nhập khẩu Ấn Độ hoặc tham khảo danh sách 500 sản phẩm Tinh dầu thiên nhiên, dầu nền, dầu massage, tinh dầu thơm của Kobi tại đây.

4.9/5 - (12 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]