30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Cách chăm sóc cây hương thảo

Cây hương thảo là gì? Công dụng, cách trồng và chăm sóc hiệu quả

Cây hương thảo là gì?

Cây hương thảo, (Salvia rosmarinus), cây thường xanh nhỏ thuộc họ bạc hà (Lamiaceae), lá được sử dụng để làm hương vị thực phẩm. Cây hương thảo có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, đã nhập cư vào phần lớn các nước châu Âu.

Lá có vị cay nồng, hơi đắng, khô hoặc tươi, thường được sử dụng để nêm các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt cừu, vịt, gà, xúc xích, hải sản, đồ nhồi, món hầm, súp, khoai tây, cà chua, củ cải và các loại rau khác, như cũng như đồ uống.

Phân loại của cây hương thảo đã gây tranh cãi, và trước đây nó được đặt trong chi Rosmarinus với tên gọi Rosmarinus officinalis.

cây hương thảo

Hương thảo là một loại cây bụi lâu năm và thường chiều cao khoảng 1 mét , mặc dù một số cây cá biệt có thể cao tới 2 mét. Các lá thẳng dài khoảng 1 cm và giống những lá thông nhỏ. Chúng có màu xanh đậm và mặt trên sáng bóng, mặt dưới màu trắng và mép lá cuộn tròn.

Hương thảo có khả năng chống lại hầu hết các loại sâu bệnh và bệnh hại cây trồng, mặc dù nó dễ bị nhiễm một số loại nấm, chẳng hạn như bệnh phấn trắng, trong điều kiện khí hậu ẩm ướt.

Cây hương thảo được trồng ở một số tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Khi thu hoạch, người dân dùng các ngọn cây có hoa, sau đó đem phơi hay sấy khô, đập lấy lá. Lá hương thảo tươi được sử dụng làm gia vị.

Thành phần hóa học

Hương thảo đã được sử dụng từ lâu đời với nhiều ứng dụng rộng rãi cho các mục đích ẩm thực và y tế. Rosmarinus officinalis là loài được sử dụng để sản xuất tinh dầu hương thảo.

Thành phần hóa học cây hương thảo chủ yếu là tinh dầu và tanin. Phân bố tinh dầu trên cây như sau: 0,5% ở cây khô, 1,1–2% ở lá và 1,4% ở hoa.

Các thành phần chính của tinh dầu là p-cymene (44,02%), linalool (20,5%), gamma-terpinene (16,62%), thymol (1,81%), beta-pinene (3,61%), alpha-pinene (2,83%) và eucalyptol (2,64%).

Tác dụng cây hương thảo

Các công dụng chữa bệnh của Hương thảo đã được ca ngợi trong nhiều thế kỷ, nhưng nghiên cứu khoa học gần đây mới chứng thực những tuyên bố này. Nghiên cứu ban đầu khẳng định hương thảo là một bổ sung quan trọng cho chế độ ăn uống, vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe.

Cây hương thảo
Cây hương thảo là gì? Công dụng, cách trồng và chăm sóc hiệu quả

Lợi ích đối với sức khỏe

Hương thảo có hàm lượng Mangan cao, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe trao đổi chất. Mangan cũng giúp cơ thể hình thành cục máu đông, cho phép vết thương mau lành hơn.

Hương thảo có một số lợi ích khác, bao gồm:

Giảm nguy cơ ung thư

Hương thảo có chứa axit carnosic, một hợp chất được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit carnosic có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể và thậm chí làm giảm nguy cơ phát triển các khối u.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit carnosic và rosmarinic trong hương thảo có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm mạnh mẽ. Dùng hương thảo thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp hệ thống miễn dịch chống lại bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào xảy ra.

Giảm căng thẳng

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng hương thảo có tác động tích cực trong việc giảm lo lắng và căng thẳng. Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện trên sinh viên đại học, hương thảo đã được phát hiện để cải thiện chất lượng giấc ngủ của sinh viên và giảm mức độ lo lắng của họ khi so sánh với giả dược.

Cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Hương thảo đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một chất hỗ trợ trí nhớ, và các nghiên cứu về liệu pháp hương thơm sử dụng hương thảo đã chứng thực một số tuyên bố này. Một nghiên cứu cho thấy những cải thiện đáng kể về hiệu suất nhận thức trong vòng 20 phút sau khi hít tinh dầu hương thảo.

Cách trồng cây hương thảo

4.1 Khi nào nên trồng?

Cây hương thảo có thể được trồng từ hạt, nhưng tỷ lệ nảy mầm khá thấp và cây con rất chậm phát triển. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu trồng các cây hương thảo mới từ các cành giâm lấy từ các cây đã lâu năm. Các cành giâm phát triển nhanh chóng trong điều kiện tốt và có thể sẵn sàng để trồng ngoài trời trong khoảng 8 tuần.

Để bắt đầu thuận lợi, hãy gieo hạt hoặc giâm cành trong nhà từ 8 đến 10 tuần trước đợt sương giá mùa xuân cuối cùng.

Lưu ý: Hạt giống có thể mất nhiều thời gian để nảy mầm (2 đến 3 tuần), vì vậy bạn hãy kiên nhẫn chờ nhé!

4.2 Chuẩn bị điều kiện để trồng cây hương thảo

Cách trồng cây hương thảo

Trồng dưới ánh nắng đầy đủ.

Đất trồng phải được thoát nước tốt vì hương thảo sẽ không chịu được ẩm ướt kéo dài liên tục.

Đảm bảo cung cấp cho cây của bạn đủ chỗ để phát triển. Sau khi thành lập, cây hương thảo cuối cùng có thể phát triển cao khoảng 120cm và lan rộng khoảng 120cm.

Nếu bạn trồng trong vườn, hãy trồng gần đậu, bắp cải, cà rốt và cây xô thơm.

4.3 Trồng cây hương thảo như thế nào?

Gieo hạt / giâm cành trên đất thoát nước tốt. Để cây phát triển tốt nhất, nhiệt độ đất nên vào khoảng 21 ° C.

Khoảng cách giữa các bụi cây hương thảo cách nhau ít nhất từ 60 đến 90cm. Trồng cây con và ươm cây ở cùng độ sâu mà chúng đã trồng trong thùng chứa trước đó. Hạt giống chỉ nên phủ đất vừa đủ khi trồng.

Cách chăm sóc cây hương thảo

Việc chăm sóc cây hương thảo là rất dễ dàng. Khi trồng cây hương thảo, hãy cung cấp cho chúng đất cát, thoát nước tốt và dưới ánh nắng mặt trời từ 6 đến 8 tiếng.

Những loại cây này phát triển mạnh trong môi trường ấm áp, ẩm ướt và không thể chịu nhiệt độ quá lạnh. Vì hương thảo không thể chịu được mùa đông dưới 30 F. (-1 C.), tốt hơn khi trồng cây hương thảo nên đặt chúng trong các thùng chứa, có thể đặt dưới đất và dễ dàng di chuyển trong nhà vào mùa đông.

Chậu đất nung là một lựa chọn tốt khi lựa chọn thùng chứa. Những chậu này cho phép cây khô nhanh hơn. Tưới nước kỹ lưỡng cho cây hương thảo khi chạm vào đất nhưng để cây khô giữa các khoảng thời gian tưới. Ngay cả trong nhà, cây hương thảo cũng sẽ cần nhiều ánh sáng, ít nhất là sáu giờ, vì vậy hãy đặt cây ở vị trí thích hợp, không có gió lùa

Cắt tỉa cây hương thảo sẽ giúp cây mọc rậm rạp hơn. Hầu hết các loại thảo mộc phát triển mạnh sau khi được cắt tỉa thỉnh thoảng, đặc biệt là những loại được sử dụng để làm hương liệu.

Nguyên tắc chung để cắt tỉa cây hương thảo là không cắt quá một phần ba cây bất cứ lúc nào và cắt ngay phía trên khớp lá. Sau đó, chúng có thể được làm khô như bất kỳ loại thảo mộc nào khác bằng cách treo ngược các bó đã buộc ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Cách sử dụng phổ biến cây hương thảo

Cách sử dụng truyền thống

Hương thảo là một loại gia vị ẩm thực được sử dụng rộng rãi. Truyền thống cho rằng cây hương thảo sẽ chỉ phát triển trong vườn của các hộ gia đình mà “bà chủ” thực sự là “chủ”.

Rosemary được dùng như là một loại gia vị

Loại cây này đã được sử dụng trong y học cổ truyền với các đặc tính làm se, bổ, giảm đau, chống co thắt và diaphoretic. Hương thảo là một trong những loại dược liệu lâu đời nhất được biết đến, được sử dụng từ nhiều thế kỷ trước để tăng cường chức năng tâm thần và trí nhớ.

Các chất chiết xuất và dầu dễ bay hơi đã được sử dụng để thúc đẩy lưu lượng kinh nguyệt và làm thuốc phá thai. Chất chiết xuất từ ​​cây hương thảo thường được tìm thấy như một thành phần mỹ phẩm và kem dưỡng da của cây được cho là kích thích sự phát triển của tóc và ngăn ngừa hói đầu.

Các cách sử dụng khác

Hương thảo là một chất kháng khuẩn được biết đến. Bột lá được sử dụng như một loại thuốc đuổi bọ chét và ve tự nhiên hiệu quả. Dầu hương thảo có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và kháng vi-rút rõ rệt. Dầu hương thảo được phát hiện là có tác dụng chống vi khuẩn “làm hỏng thịt” nhiều nhất. Một báo cáo về việc sử dụng hương thảo để điều trị chấy cho thấy nó không hiệu quả.

Có rất nhiều báo cáo có sẵn đánh giá tác dụng chống ung thư của hương thảo. Chiết xuất tạo ra một loại enzym chống ung thư. Các cơ chế chống ung thư khác bao gồm các thành phần polyphenol ức chế sự hoạt hóa trao đổi chất của các chất gây ung thư.

Hương thảo đã được báo cáo là làm giảm tính thấm và tính dễ vỡ của mao mạch. Cây có thể có tác dụng chống co thắt, gan và miễn dịch.

Hương thảo cũng có thể giảm đau đầu, giảm căng thẳng và hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và viêm phế quản. Hương thảo cũng được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để điều trị đau mãn tính.

Một số báo cáo tồn tại liên quan đến các hoạt động chống oxy hóa của hương thảo. Chất chống oxy hóa của cây hương thảo có ít tiềm năng hơn so với polyphenol trong trà xanh, nhưng có nhiều tiềm năng hơn vitamin E.

Trong khi nghiên cứu đầy hứa hẹn, sẽ cần phải thực hiện nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn để xác nhận tất cả các công dụng chữa bệnh của cây hương thảo.

Xem thêm:

5/5 - (11 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]