30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
12 tác dụng của gừng đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

12 tác dụng của gừng đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Bên cạnh hương vị thanh tao, thơm mát và hàng loạt các tác dụng của gừng đối với sức khỏe, củ gừng rất ngon và bổ dưỡng. Đây là một trong những loại gia vị ăn kiêng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay, linh hoạt, dễ thêm vào công thức nấu ăn và có liên quan đến mọi thứ, từ việc chống lại chứng say tàu xe đến giúp cải thiện chức năng của não bộ.

Những công dụng của gừng đối với sức khỏe phần lớn là do chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và hàm lượng các hợp chất điều trị như gingerol, shogaol, paradol và zingerone. Trên thực tế, hơn 100 hợp chất phân lập từ gừng đã được phát hiện. Chúng không chỉ có khả năng chống oxy hóa mà còn chống ung thư, bảo vệ thần kinh và bảo vệ tim mạch.

Có sẵn ở dạng tươi, khô, xay, viên nang và nước trái cây, loại gia vị này rất dễ thêm vào chế độ ăn uống của bạn và có thể có tác động lâu dài đến mọi cơ quan trong cơ thể con người.

Củ Gừng là gì?

Củ Gừng là gì

Gừng, còn được gọi là Zingiber officinale, là một loài thực vật có hoa có họ hàng gần với nghệ và thảo quả. Thân ngầm hay còn gọi là thân rễ của cây gừng thường được gọi là củ gừng và được nhiều người biết đến với các dược tính của nó.

Gừng đã được sử dụng trên toàn cầu như một phương thuốc tự nhiên từ hàng ngàn năm do các đặc tính y học của nó. Trên thực tế, các văn bản cổ đại của Trung Quốc, La Mã, Hy Lạp, Ả Rập và Phạn ngữ đều ghi nhận việc sử dụng loại gia vị này để giúp cải thiện sức khỏe nói chung.

Tác dụng của củ gừng là gì? Bạn có thể tìm thấy nó ở dạng tươi, xay hoặc viên nang – hoặc thậm chí dưới dạng tinh dầu gừng – và có thể sử dụng nó như một loại gia vị ẩm thực, hỗ trợ tiêu hóa, trà hoặc để làm dầu thơm.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy có vô số lợi ích liên quan đến củ gừng từ việc chống nhiễm trùng cho tới giảm cholesterol và giảm cân. Rõ ràng rằng việc thêm củ gừng vào chế độ ăn uống của bạn có thể có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe.

Tác dụng của gừng là gì?

Gừng có tác dụng gì

Gừng có tác dụng gì? Loại gia vị này chứa một loạt các hợp chất, vitamin và khoáng chất quan trọng – chẳng hạn như gingerol, mà các nghiên cứu cho thấy có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm mạnh mẽ.

Dưới đây là thông tin thêm về cách loại gia vị phổ biến này có thể thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa và hơn thế nữa:

1. Giúp Điều trị chứng buồn nôn và ốm nghén

Trong lịch sử, gừng được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị chứng say biển và ốm nghén, gừng có lẽ được biết đến nhiều nhất với khả năng điều trị chứng buồn nôn và nôn mửa.

12 nghiên cứu được thực hiện với hơn 1.278 phụ nữ mang thai và phát hiện ra rằng gừng rất hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng buồn nôn với nguy cơ xảy ra tác dụng phụ của gừng thấp nhất.

Thêm vào đó, một nghiên cứu khác cũng cho thấy gừng giúp giảm mức độ nghiêm trọng của chứng buồn nôn ở những bệnh nhân đang hóa trị.

2. Tác dụng của gừng trong việc chống nhiễm nấm

Nhiễm nấm gây ra nhiều tình trạng khác nhau, từ nhiễm trùng nấm men đến ngứa ngáy và nấm da chân. May mắn thay, gừng giúp tiêu diệt nấm gây bệnh do đặc tính kháng nấm mạnh mẽ.

Một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 cho thấy chiết xuất gừng rất hiệu quả chống lại các loại nấm men thường gây nhiễm trùng nấm trong khoang miệng. Một nghiên cứu khác đã đo lường tác dụng chống nấm của 29 loài thực vật và phát hiện ra rằng gừng là loài có hiệu quả nhất trong việc tiêu diệt nấm.

3. Bảo vệ chống lại bệnh loét dạ dày

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng gừng tác dụng của gừng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của loét dạ dày, là những vết loét hình thành trong niêm mạc dạ dày và gây ra các triệu chứng như khó tiêu, mệt mỏi, ợ chua và khó chịu ở bụng.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên động vật năm 2011 đã chỉ ra rằng bột gừng bảo vệ chống lại các vết loét do aspirin gây ra bằng cách giảm mức độ protein gây viêm và ngăn chặn hoạt động của các enzym liên quan đến sự phát triển của vết loét.

4. Tác dụng của gừng trong việc giúp giảm đau bụng kinh

Thật không may, các triệu chứng như đau, chuột rút khi có kinh (đau bụng kinh) và đau đầu thường liên quan đến kinh nguyệt đối với nhiều phụ nữ. Trong khi một số người chuyển sang dùng thuốc không kê đơn để giảm triệu chứng, thì các phương pháp điều trị tự nhiên như gừng có thể hữu ích trong việc giảm đau bụng kinh.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thuốc thay thế và Thuốc bổ sung cho thấy gừng làm giảm đau bụng kinh hiệu quả tương tự như các loại thuốc như ibuprofen và axit mefenamic. Một nghiên cứu khác vào năm 2009 cũng có kết quả tương tự, báo cáo rằng nó làm giảm cả cường độ và thời gian đau.

5. Củ gừng có tác dụng gì trong việc ức chế sự phát triển của ung thư

Một trong những tác dụng ấn tượng nhất của gừng là đặc tính chống ung thư nhờ sự hiện diện của một hợp chất mạnh mẽ gọi là 6-gingerol. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy các dẫn xuất của gừng, ở dạng chiết xuất hoặc các hợp chất được phân lập, thể hiện các hoạt động chống tăng sinh, kháng u, xâm lấn và chống viêm có liên quan.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy rằng các thành phần của loại gia vị này có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển và tăng trưởng của tế bào ung thư đối với ung thư buồng trứng, tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để xác định xem nó có thể ức chế ung thư tốt như thế nào và nó có thể chuyển sang người như thế nào.

6. Có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và chống lại bệnh béo phì

Nghiên cứu cho thấy gừng giúp điều hòa hàm lượng đường trong máu. Điều đó có nghĩa là nó có thể hữu ích để giảm các triệu chứng tiêu cực liên quan đến mức đường huyết cao, chẳng hạn như đi tiểu thường xuyên, đau đầu (bao gồm cả chứng đau nửa đầu) và tăng cảm giác khát.

Theo một nghiên cứu năm 2018, nó có thể cải thiện nồng độ lipid và có lợi cho việc kiểm soát glucose, độ nhạy insulin và hemoglobin glycosyl hóa để bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu năm 2015, việc bổ sung gừng thực sự làm giảm lượng đường trong máu lúc đói xuống 12% và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn lên 10%.

Một nghiên cứu năm 2021 được tiến hành trên chuột cho thấy gừng cũng có tác dụng chống béo phì và có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh sự phát triển của tế bào mỡ (mô mỡ). Khi những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, bổ sung gừng làm giảm đáng kể tình trạng tăng cân, tăng đường huyết, tăng cholesterol máu (cholesterol cao) và nhiễm mỡ gan (mỡ gan) mà không làm thay đổi lượng thức ăn.

Nó được cho là có tác dụng này do khả năng chống lại stress oxy hóa và chứng viêm ảnh hưởng đến sức khỏe trao đổi chất.

7. Tác dụng của gừng giúp giảm đau khớp và cơ

Do khả năng giảm viêm, thêm gừng vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp điều trị cả đau cơ và đau khớp liên quan đến viêm khớp, bao gồm cả viêm xương khớp.

Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hàng ngày giúp giảm đau cơ từ trung bình đến lớn do chấn thương cơ do tập thể dục gây ra. Một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất gừng giúp giảm đau đầu gối và nhu cầu dùng thuốc giảm đau ở những người bị viêm xương khớp.

8. Giúp giảm mức cholesterol

Từ sản xuất mật đến sản xuất hormone, cholesterol rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, lượng cholesterol cao có thể tích tụ trong máu, gây tắc nghẽn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một trong những tác dụng của gừng của gừng là khả năng làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính một cách tự nhiên để giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Khoa học Y tế Babol ở Iran cho thấy bổ sung viên nang gừng (3 g / ngày chia làm 3 lần) có thể làm giảm đáng kể cholesterol LDL xấu và tăng cholesterol HDL có lợi so với giả dược.

Một nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng gừng gần như có hiệu quả trong việc giảm cholesterol (cải thiện các dấu hiệu cholesterol) như atorvastatin, một loại thuốc thường được kê đơn cho bệnh mỡ máu cao.

9. Tác dụng của gừng trong hỗ trợ chức năng não bộ

Các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và Parkinson có liên quan đến căng thẳng oxy hóa và viêm mãn tính trong não. Với hàm lượng rất cao của chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm mạnh, gừng được cho là đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bộ não của bạn.

Một số nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy bằng chứng rằng chiết xuất gừng có thể giúp bảo vệ chống lại sự lão hóa của não và suy giảm nhận thức. Không chỉ vậy, một nghiên cứu năm 2012 còn cho thấy chiết xuất gừng giúp cải thiện chức năng nhận thức và sự chú ý ở phụ nữ trung niên.

10. Giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn

Ngoài đặc tính kháng nấm, gừng còn có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phổi và viêm phế quản.

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, các hợp chất được tìm thấy trong loại gia vị này có thể giúp ức chế sự phát triển của một số chủng vi khuẩn gây bệnh nướu răng. Một nghiên cứu khác trên ống nghiệm cho thấy chiết xuất gừng cũng có hiệu quả chống lại một số chủng vi khuẩn kháng thuốc.

11. Tác dụng của gừng trong việc giúp giảm viêm

Mặc dù viêm có thể là một phản ứng miễn dịch bình thường, lành mạnh đối với chấn thương và nhiễm trùng, nhưng viêm mãn tính được cho là nguyên nhân chính gây ra các tình trạng như bệnh tim, béo phì, tiểu đường và ung thư.

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chiết xuất của gừng có thể giúp ức chế sự tổng hợp của một số biểu hiện viêm. Theo một phân tích tổng hợp năm 2020 về các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, có bằng chứng chứng minh tác động đáng kể của gừng trong việc làm giảm các chất trung gian gây viêm tuần hoàn, bao gồm mức protein phản ứng C (CRP), hs-CRP và TNF-α.

Ngoài ra, công dụng của củ gừng còn bao gồm khả năng ngăn ngừa cục máu đông (do đó giảm nguy cơ đau tim) do axit tự nhiên của nó làm loãng máu, nhưng các nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa kết luận.

12. Tác dụng của gừng trong việc giúp thúc đẩy tiêu hóa đúng cách

Một trong những lợi ích mạnh mẽ nhất của gừng là khả năng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa các vấn đề như khó tiêu, một tình trạng phổ biến của suy giảm tiêu hóa đặc trưng bởi các triệu chứng như đau, ợ chua, đầy và khó chịu.

Các chất dinh dưỡng có trong gừng

Như đã đề cập ở trên, gừng có đầy đủ các hợp chất bảo vệ, đáng chú ý nhất là gingerol, ngoài ra:

  • shogaol
  • paradol
  • zingerone
  • tecpen
  • polysaccharid
  • chất béo
  • A-xít hữu cơ
  • sợi thô

Theo USDA, 100 gram (khoảng 3,5 ounce) gừng sống chứa khoảng:

  • 80 calo
  • 17,8 gam carbohydrate
  • 1,8 gam protein
  • 0,7 gam chất béo
  • 2 gam chất xơ
  • 415 mg kali
  • 0,2 mg đồng
  • 0,2 mg mangan
  • 43 mg magiê
  • 5 mg vitamin C
  • 0,2 mg vitamin B6
  • 0,7 mg niacin
  • 34 mg phốt pho
  • 0,6 mg sắt

Ngoài các chất dinh dưỡng như trên, gừng cũng được cho là có chứa một lượng nhỏ canxi, kẽm, axit pantothenic, riboflavin và thiamine.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết mọi người tiêu thụ một phần rất nhỏ gừng, vì vậy nó nên được kết hợp với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác để đáp ứng nhu cầu vi chất dinh dưỡng của bạn.

Cách sử dụng gừng như thế nào?

Cách sử dụng gừng

Bạn có thể tìm thấy gừng ở nhiều dạng khác nhau và có thể dễ dàng kết hợp vào thói quen hàng ngày của mình mỗi ngày.

Khi mua gừng tươi, hãy tìm những củ có vỏ mỏng và bóng, có thể dễ dàng dùng móng tay cạo vào. Củ cũng phải có mùi thơm đặc trưng, ​​cay nồng và cay nồng.

Củ gừng có thể được ăn tươi, xay, ép lấy nước hoặc pha vào đồ uống yêu thích của bạn. Ngoài tác dụng của gừng tươi, gừng cũng được bào chế dưới dạng thuốc, có sẵn ở dạng viên nén hoặc viên nang để cung cấp cho bạn một liều lượng chất chống oxy hóa nhanh chóng và tập trung.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng liều lượng khoảng 1500 mg mỗi ngày, chia làm nhiều lần, có lợi cho việc giảm buồn nôn và các vấn đề tiêu hóa thông thường khác.

Ngoài ra, người ta còn chiết xuất ra tinh dầu gừng cũng có sẵn và có thể được thoa tại chỗ hoặc uống bên trong để tăng cường gingerol. Vậy tinh dầu gừng có tác dụng gì? mời bạn tham khảo tại đây.

Bạn cũng có thể sử dụng gia vị này để làm xi-rô ho tự chế, thêm một vài thìa vào bồn nước nóng thư giãn hoặc trộn vào ngâm chân giúp thư giãn.

Ăn gừng có tác dụng gì?

Loại gia vị này có hương vị cay độc đáo, sắc nét và mùi thơm đặc trưng, ​​là sự bổ sung tuyệt vời cho nhiều món ăn khác nhau. Trên thực tế, có vô số công thức nấu ăn sử dụng nó, từ món chính đến món tráng miệng và hơn thế nữa.

Hãy thử cắt rễ cây thành những lát mỏng và thêm một chút vào sinh tố hoặc nước ép rau để có thêm một chút zing. Nó cũng có thể được nghiền và thêm vào súp, salad, món xào hoặc thậm chí là đồ ngọt để tăng hương vị và hàm lượng dinh dưỡng.

Nó là một bổ sung ngon cho nước sốt, món hầm, nước xốt và cà ri.

Một trong số tác dụng của gừng ví dụ như gừng xay cũng có thể được sử dụng trong nấu ăn và trong các món nướng, món tráng miệng và kẹo, chẳng hạn như bánh quy gừng, bánh nướng xốp bí ngô hoặc táo, và kẹo ngậm tự làm.

Tác dụng của nước gừng, trà gừng và gừng

Trà gừng và nước gừng

Một tách trà gừng hoặc nước gừng thơm ngon là phương thuốc hoàn hảo cho cơn đau bụng hoặc một ngày dài căng thẳng. Hơn hết, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị cả hai loại đồ uống này ngay tại nhà bếp của chính mình bằng cách tận dụng công dụng của gừng tươi.

Chỉ cần rửa sạch một củ gừng tươi khoảng 5cm, và cắt thành những lát mỏng. Cho các lát vào nước nóng và đun sôi trong 10–30 phút, tùy thuộc vào mức độ bạn muốn.

Lọc, loại bỏ các miếng bã và thêm chanh hoặc nước cốt chanh vào để tăng hương vị. Bạn có thể thưởng thức đồ uống của bạn nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích cá nhân của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn uống trà gừng mỗi ngày? Những tác dụng của gừng, nước gừng, trà gừng bao gồm thư giãn cơ thể, làm dịu đường tiêu hóa và giảm buồn nôn. Nói chung, uống một đến ba cốc mỗi ngày sẽ an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Nước ép gừng

Một cách đơn giản khác để có được nước gừng dùng hàng ngày là ép gừng lấy nước. Bạn có thể sử dụng máy ép trái cây hoặc gọt vỏ và bào một núm của rễ, sau đó sử dụng vải thưa để ép lấy nước.

Một lựa chọn khác là nuốt một miếng gừng hoặc trộn nó với các loại nước ép rau tươi khác để tăng thêm chất dinh dưỡng. Chẳng hạn, các công thức nấu ăn như nước cam cà rốt gừng này rất tốt để bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho chế độ ăn uống của bạn.

Nước gừng cũng là một thành phần chính trong nhiều loại ẩm thực châu Á và có thể được thêm vào các món ăn cổ điển như thịt bò gừng hoặc gà hạt điều.

Cách bảo quản gừng

Cách bảo quản gừng

Để tận dụng tối đa loại gia vị này, hãy bảo quản loại gia vị này chưa bóc vỏ và cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Củ gừng trong tủ lạnh có thể tồn tại khoảng ba đến bốn tuần hoặc thậm chí lâu hơn nếu được bảo quản thích hợp.

Bạn cũng có thể làm đông lạnh các lát củ để kéo dài thời hạn sử dụng của nó hơn nữa.

Đơn giản chỉ cần bọc các lát hoặc cả củ vào một túi nhựa, và cất trong tủ đông. Nếu bạn đang sử dụng nó để làm nước trái cây, bạn có thể bào nó và chiết xuất nước trái cây mà không cần rã đông trước. Ngoài ra, hãy thử cắt nhỏ hoặc xay nhỏ trước khi đông lạnh để việc chuẩn bị trở nên dễ dàng hơn.

Tác hại của gừng bạn cần lưu ý

Gừng có thể gây hại cho điều gì? Ở mức độ vừa phải, nó thường an toàn và không có khả năng gây ra bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có khả năng gây ra các phản ứng bao gồm khó chịu ở bụng, có vị khó chịu trong miệng, ợ chua và tiêu chảy, đặc biệt là khi sử dụng với số lượng lớn.

Mặc dù hiếm gặp, một số người cũng có thể bị dị ứng với gừng. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm nào như nổi mề đay, sưng tấy hoặc khó thở, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham vấn bác sỹ.

Khi thoa tinh dầu gừng lên da, một số người bị kích ứng. Tốt nhất bạn nên thử kiểm tra miếng dán trên da bằng cách thoa một lượng nhỏ dầu trước để đảm bảo rằng da của bạn không bị nhạy cảm.

Ngoài ra, nếu dùng viên nang, hãy luôn bắt đầu với liều lượng thấp và tiến hành theo cách của bạn để đánh giá khả năng dung nạp của bạn. Hãy tuân thủ liều lượng khuyến nghị và giảm khi cần thiết nếu bạn có bất kỳ triệu chứng tiêu cực nào.

Nếu bạn dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào hoặc đang điều trị bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung thảo dược. Nó thường an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai (và thường được khuyến khích khi bị ốm nghén), nhưng bạn hãy nên tham vấn bác sỹ trước khi dùng nhé.

Kết luận

Gừng (Zingiber officinale) là một trong những loại gia vị ăn kiêng được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy nó đóng góp tích cực vào sức khỏe con người bằng cách hỗ trợ tiêu hóa, giảm ốm nghén và giảm đau bụng kinh, một phần vì nó chứa đầy chất chống oxy hóa, bao gồm cả gingerol.

Các tác dụng của gừng đối với nam giới và phụ nữ bao gồm giảm viêm, chống nhiễm trùng do nấm và vi khuẩn, điều trị loét, cải thiện chức năng não và giảm đau liên quan đến viêm xương khớp.

Hãy thử nấu với gừng tươi hoặc sử dụng nó ở dạng xay trong các công thức nấu ăn, bao gồm trà thảo mộc, súp và các món xào. Bạn cũng có thể dùng thực phẩm bổ sung hàng ngày, pha một tách trà thảo mộc hoặc sử dụng ở dạng tinh dầu để tận dụng lợi thế của loại gia vị siêu sao này.

Xem thêm:

>>> Mua ngay: Tinh dầu Sả Chanh, Tinh dầu Bạc Hà, Tinh dầu Quế 100% nguyên chất, nhập khẩu Ấn Độ hoặc tham khảo danh sách 500 sản phẩm Tinh dầu thiên nhiên, dầu nền, dầu massage, tinh dầu thơm của Kobi tại đây.

5/5 - (8 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

Bình luận (2 bình luận)

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]