30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Lá tía tô đất

Lá tía tô đất – Món quà thiên nhiên quý giá mà tạo hóa ban tặng

Nhắc đến lá tía tô, cụ thể là lá tía tô đất, chúng ta sẽ hình dung đó là một thứ rau dùng để chế biến ẩm thực. Nhưng nó còn mang đến nhiều công dụng hơn bạn nghĩ đấy!

Bằng một cách kỳ diệu nào đó, những chiếc lá tía tô tuy mỏng manh nhưng lại tỏa ra hương thơm vô cùng nồng nàn và quyến rũ bất kỳ vị giác của ai. Cùng Kobi tìm hiểu kỹ hơn về lá tía tô cũng như khám phá thêm công dụng đặc biệt khác của nó nhé!

Bạn biết gì về lá tía tô đất?

Bạn biết gì về lá tía tô đất?

Tía tô đất có tên khoa học là Melissa officinalis, nó được biết đến là một loài cây thân thảo thuộc họ Hoa môi, tất nhiên điều này đồng nghĩa rằng lá tía tô đất cũng có cùng họ với lá bạc hà. Chẳng khó hiểu khi bạn đang nhận thấy điểm chung tương đối trong hình thái hay hương vị của lá bạc hà lẫn lá tía tô.

Chẳng cần đặt mũi sát những chiếc lá tía tô để cảm nhận hương thơm từ nó toát ra, bạn chỉ cần cầm lá tía tô trên tay cũng có thể cảm nhận được hương thơm của nó. Một mùi chanh nhè nhẹ thơm mát dễ chịu vô cùng dành cho những ai yêu thiên nhiên.

Hình dáng cây tía tô đất cũng dễ nhận biết. Cây có chiều cao trung bình từ 70 – 150cm và thường mọc theo bụi. Điểm nổi bật của loài cây này đó là hình thù của những chiếc lá. Lá tía tô ẩn chứa sắc xanh, rìa lá có hình răng cưa và mặt lá lại có lông nhám nên rất dễ nhận biết.

Nguồn gốc của tía tô đất 

Tên gọi khoa học của lá tía tô đất là “Melissa officinalis”, được hiểu là ong mật. Tại Hy Lạp cổ đại, những người nuôi ong ở đền Artemis trồng lá tía tô với mục đích dùng nó để thu hút ong. 

Tía tô đất được biết đến có nguồn gốc từ nam châu Âu, lưu vực Địa Trung Hải, Iran và Trung Á.

Tại Hy Lạp và La Mã, lá tía tô được người dân nơi đây sử dụng để làm lành những vết thương.

Khắp châu Âu, đa phần người dân sử dụng lá tía tô suốt một thời gian dài trong việc hỗ trợ tiêu hóa và trị liệu tinh thần hiệu quả. Một bác sĩ người Hy Lạp Dioscorides đã sử dụng lá tía tô để điều trị tình trạng rối loạn của hệ thần kinh.

Thành phần hóa học của lá tía tô đất

Không ngẫu nhiên mà chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng lá tía tô đất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Loài cây này chứa những thành phần vô cùng tuyệt vời:

  • Citronellal: là một thành phần có đặc tính chống viêm hiệu quả;
  • Triterpenes: là một loại axit có khả năng loại bỏ các tế bào viêm nhiễm;
  • Geranial: sở hữu đặc tính như kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư, chống tiểu đường và chống viêm;
  • Neral: điều trị tình trạng rối loạn thần kinh, các triệu chứng khó chịu tiền kinh nguyệt, và các vấn đề liên quan đến đường ruột;
  • Rosmarinic acid: là một chất có khả năng chống viêm, chống virus, chống khối u hoạt động;
  • Flavonoids: được biết đến là một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật;
  • Polyphenol: là một chất chống oxy hóa.

10 tác dụng của lá tía tô đất bạn nên biết

1. Trị liệu tinh thần

Công dụng của lá tía tô đất đối với sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ trị liệu tinh thần là điều đáng lưu tâm. Khi bạn cảm nhận được sự lo lắng và căng thẳng đang bao trùm lấy mình, cách tốt nhất là hãy hít sâu một hơi tinh dầu tía tô đất, hương thơm nhè nhẹ của loài thảo mộc này sẽ giúp bạn “xoa dịu” ngay những cảm xúc không tích cực thường xuất hiện.

Tác dụng của lá tía tô trong trị liệu cảm xúc là hoàn toàn đủ cơ sở. Cụ thể trong một nghiên cứu gần đây, một cuộc thử nghiệm đã được thực hiện trên một nhóm người thường lo lắng và mất ngủ ở mức độ nhẹ đến trung bình. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng lượng tinh dầu tía tô đất vừa đủ theo tần suất 2 lần/ngày sẽ giúp làm giảm chứng lo lắng xuống 18% và chứng mất ngủ xuống còn 42%.

Tinh dầu tía tô đất

Sự lo lắng, căng thẳng thường trực sẽ ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ; nếu bạn đang gặp phải tình trạng đó, một gợi ý cho bạn là hãy thử những sản phẩm chiết xuất từ tía tô đất để cảm nhận sự thay đổi tích cực. 

2. Ngăn ngừa ung thư

Chúng ta luôn luôn e sợ khi nhớ đến “ung thư” nhưng “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Và lá tía tô đất đã được chứng minh có tác dụng tích cực đối với một số loại ung thư thường gặp: ung thư vú, gan, não,… Nó được biết có khả năng gây tê liệt tế bào ung thư hiệu quả.

3. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Với trường hợp bị tiểu đường loại 2, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tía tô đất hỗ trợ giảm lượng đường trong máu đáng kể. Tất nhiên điều này đồng nghĩa rằng bệnh tiểu đường sẽ khó có thể tìm đến bạn nếu bạn lựa chọn sử dụng tinh dầu tía tô đất.

4. Khắc phục tình trạng táo bón

Nếu bạn hỏi Kobi lá tía tô chữa bệnh gì hiệu quả? Câu trả lời là hãy ưu tiên dùng lá tía tô đất khi bạn gặp phải chứng táo bón kéo dài. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng lá tía tô là một trong những liệu pháp hữu hiệu điều trị chứng táo bón.

5. Cải thiện sự tập trung

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện đối với những người mới trưởng thành, việc họ sử dụng tinh dầu từ tía tô đất có kết quả cải thiện khả năng tập trung hiệu quả. Nếu bạn thường nghĩ ngợi lan man những vấn đề khác trong lúc đang làm việc, Kobi khuyên bạn hãy thử dùng tinh dầu tía tô đất, ít nhiều sẽ giúp bạn cải thiện và tăng hiệu quả công việc hơn đấy!

10 tác dụng của lá tía tô đất bạn nên biết

6. Kiểm soát rối loạn tăng động 

Đối với một số trẻ em đang tuổi ăn tuổi học, sự tăng động là điều khó tránh khỏi. Dùng lá tía tô đất sẽ giúp làm dịu, giảm sự bốc đồng của trẻ rất tốt.

7. Giảm viêm và đau

Trong lá tía tô đất chứa nhiều thành phần có tác dụng chống viêm, chống khuẩn rất hiệu quả. Đối với những người bị mụn rộp, lá tía tô đất sẽ giúp làm giảm sự lây lan dữ dội, xoa dịu cơn đau và ngứa khi mắc phải căn bệnh này. 

8. Ngăn ngừa tim đập nhanh quá mức

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá tía tô đất có thể giúp làm giảm hiện tượng đánh trống ngực. Ngoài ra, nó còn giúp giảm mức chất béo trung tính cao trong máu.

9. Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

Phụ nữ khi sắp tới giai đoạn kinh nguyệt sẽ xuất hiện một số triệu chứng khó chịu như: chán ăn, nổi mụn, đau bụng dưới, đầy hơi,… Đừng lo lắng! Hãy tin Kobi, dùng lá tía tô đất sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn đấy!

10. Kiểm soát tuyến giáp hoạt động quá mức 

Tía tô đất được xem là một những loài thảo mộc hỗ trợ phòng bệnh tuyến giáp cực kỳ tuyệt vời. Sử dụng lá tía tô đất đúng và đủ sẽ giúp làm chậm tuyến giáp hoạt động quá mức.

Cách sử dụng phổ biến lá tía tô đất

Sử dụng lá tía tô đất giảm viêm, đau

Pha tinh dầu tía tô đất với một loại dầu nền như jojoba, sau đó dùng tăm bông để thoa hỗn hợp này lên vị trí đau. Cách làm này được áp dụng khi bạn gặp phải tình trạng đau răng kéo dài;

Sử dụng lá tía tô đất để trị liệu cảm xúc

Những triệu chứng lo lắng quá mức, mất tập trung hay rối loạn giấc ngủ sẽ được cải thiện với 1 trong 3 cách sử dụng lá tía tô đất sau:

  • Cách 1: Hãm lá tía tô tươi với nước sôi, bạn sẽ có một ly trà thơm lừng để khởi đầu một ngày mới tốt đẹp.
  • Cách 2: Sử dụng tinh dầu tía tô đất kết hợp với tinh dầu bưởi và tinh dầu sả hoa hồng, thêm chúng vào máy khuếch tán để hương thơm lan tỏa mạnh mẽ hơn. Bạn sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực và hứng khởi  khi ngửi được chúng;
  • Cách 3: Thêm 6-8 giọt tinh dầu tía tô đất vào bồn tắm, tận hưởng cảm giác thoải mái, thanh tịnh sau một ngày làm việc đầy tất bật.

Cách sử dụng phổ biến

Sử dụng lá tía tô đất trong dưỡng da

Pha dầu tía tô với dầu nền, cụ thể là dầu tầm xuân để massage da mặt, cách làm này giúp da sáng hồng và săn chắc, kéo dài thanh xuân cho người phụ nữ;

Sử dụng lá tía tô đất trong giải quyết tình trạng đau bụng kinh nguyệt

Hãy pha loãng tinh dầu tía tô đất với dầu nền như dầu tầm xuân hoặc dầu hoa anh thảo để giải quyết những triệu chứng tiền kinh nguyệt lẫn rối loạn tiêu hóa.

Tựu trung lại, Kobi đang gợi ý cho bạn một vài cách sử dụng lá tía tô hiệu quả. Tuy nhiên, một cách đơn giản nhất để thêm dưỡng chất lá tía tô đất vào đời sống của bạn đó chính là chế độ ăn uống. Hãy thường xuyên thêm lá tía tô  vào bữa ăn để tạo mùi vị và sự độc đáo cho bữa ăn nhé!

Cảnh báo khi sử dụng lá tía tô đất

  • Lá tía tô đất được khuyến cáo không nên được sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú;
  • Công dụng của lá tía tô thể hiện rõ ràng ở việc cải thiện tình trạng mất ngủ, do đó không nên uống lá tía tô trước khi bạn thực hiện một việc gì đó liên quan đến tốc độ như: lái xe, vận hành máy móc,…
  • Lá tía tô đất được khuyên không nên dùng đối với những ai đã mắc bệnh tuyến giáp bởi việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến loại thuốc đang điều trị cho họ;
  • Mọi loại tinh dầu đậm đặc như tinh dầu tía tô đất tuyệt đối không được dùng trực tiếp lên da vì có thể gây kích ứng. Hãy pha loãng với một loại dầu nền trước khi bôi lên da bạn nhé!

Có thể nói, lá tía tô đất được ứng dụng nhiều trong đời sống nhờ hương thơm tựa mùi chanh tươi mát, tinh tế và nhè nhẹ. Bản thân lá tía tô đất đã hàm chứa rất nhiều dưỡng chất quý báu tốt cho sức khỏe của chúng ta, tuy nhiên bạn cũng nên xem xét sử dụng đúng cách để công dụng của loài thảo mộc này phát huy triệt để. Nếu bạn đang nghĩ đến một chai tinh dầu tía tô đất vừa tiện lợi vừa chất lượng để dùng cho nhu cầu thiết yếu của mình, hãy liên hệ Kobi Việt Nam để được hỗ trợ tận tình nhé!

Xem ngay:

5/5 - (13 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

Bình luận (0 bình luận)

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]