30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Cỏ xạ hương là gì? Thần dược cho hệ tiêu hóa

Cỏ xạ hương là gì? Thần dược cho hệ tiêu hóa

Trong thời gian gần đây, cỏ xạ hương đã nhận được sự quan tâm lớn trên toàn thế giới do đặc tính dược lý và công dụng chữa bệnh hiệu quả. Nhiều hợp chất hóa học được chiết xuất từ các loại cây thuốc khác nhau có các hoạt tính sinh học đa dạng.

Cỏ xạ hương là một loài thực vật có hoa có mùi thơm đã được ứng dụng rộng rãi trong y học thông thường, phụ gia thực phẩm và các chế phẩm dược phẩm thực vật. Nó được công nhận là có tiềm năng trị liệu đầy hứa hẹn để chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Tinh dầu chiết xuất từ cỏ xạ hương, có chứa một lượng lớn flavonoid, có hoạt tính chống oxy hóa và kháng khuẩn. Do đó, nó có thể được sử dụng như một nguồn nguyên liệu tốt để phát triển các chất chống oxy hóa và kháng sinh tự nhiên mới.

Giới thiệu về cỏ xạ hương

Giới thiệu về cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương được coi là một loài nổi tiếng của chi “Thymus” (họ Lamiaceae), đại diện cho một trong những loài thực vật dễ nhận biết ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khắp khu vực Địa Trung Hải, Bắc Phi, Châu Á. và Châu Âu. Họ xạ hương được dùng nhiều như một chất phụ gia thực phẩm và trong các chế phẩm y học cổ truyền và dược phẩm.

Cỏ xạ hương có nguồn gốc từ công dụng của nó là hương, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như gia vị, thuốc chữa bệnh tại nhà, thuốc, nước hoa và thuốc diệt côn trùng.

Nó được coi là một trong những loại thảo mộc nổi tiếng nhất về hương thơm và đặc tính y học của nó. Trong thời cổ đại, cỏ xạ hương được sử dụng bởi người Sumer và Ai Cập cho các mục đích y tế khác nhau để cứu người dân khỏi cái chết.

Người La Mã nấu quá chín cỏ xạ hương không chỉ để ngăn chặn các loài động vật nguy hiểm mà còn để mang lại hương vị cho pho mát. Hơn nữa, cỏ xạ hương đã được sử dụng trong vài năm để điều trị các bệnh khác nhau như mảng bám răng, chất độc da, viêm phổi, chống rối loạn tiêu hóa và đường ruột.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra rằng các tính năng chữa bệnh của cỏ xạ hương có thể là do tinh dầu của nó, được sử dụng trong thực phẩm để tạo hương vị, mùi thơm, bảo quản và cũng như trong y học dân gian. Hơn nữa, tinh dầu cỏ xạ hương là một trong những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm và mỹ phẩm như chất bảo quản và chất chống oxy hóa.

Nguồn gốc và lịch sử của cây cỏ xạ hương

Khoảng 300 loại thảo mộc thơm và cây bụi phụ được bao gồm trong chi Thymus; chúng được tìm thấy ở một số nơi trên thế giới như các quốc gia có đường bờ biển trên Địa Trung Hải, Châu Á, Nam Âu và Bắc Phi.

Tên Thymus vulgaris thuộc họ “Lamiaceae”. Thymoma là một thành ngữ Hy Lạp cổ đại để chỉ sự phẫn nộ được dâng lên các vị thần trong các đền thờ vì mùi thơm của nó.

Từ thời cổ đại, các loài Thymus đã được sử dụng làm cây thuốc do các tính năng dược lý và sinh học của chúng, nơi lá của chúng được sử dụng rộng rãi như một loại thảo dược Trà, chất kích thích, giảm sốt, giảm ho, điều trị cảm lạnh thông thường và chất kháng khuẩn. các bệnh như viêm dạ dày, viêm amidan, viêm họng và đau quặn thận.

Mô tả thực vật của cỏ xạ hương

 

Mô tả thực vật của Thymus vulgaris

Thymus vulgaris là một loại cây bụi nhỏ, thường xanh, cao đến 0,2 m với tốc độ trung bình, với lớp phủ bề mặt có thể cao khoảng 40 cm.

Thân của nó hóa gỗ theo thời gian. Các lá nhỏ, dài khoảng 2,5 đến 5 mm và khác nhau đáng kể về hình thức và lớp lông bao phủ. Các lá được đặc trưng bởi hình dạng hình trứng đến hình tứ giác và các thành phần trên không hơi thịt được sử dụng để sản xuất dầu, chủ yếu bằng quá trình ngưng tụ.

Cỏ xạ hương có thể phát triển trong suốt thời tiết nắng. Ngoài ra, cỏ xạ hương cần đất thoát nước tốt và độ pH 5-8 để phát triển.

Tinh dầu xạ hương

Các loại cây cỏ xạ hương khác nhau chứa khoảng 0,5 đến 2,5% dầu, được tạo thành từ 45–47% thymol, 32–34% p-cymene, 4–5% carvacrol, γ-terpinene, linalool và α-pinen.

Tuy nhiên, dầu chiết xuất từ ​​các loài cỏ xạ hương có thể chứa tới 60% carvacrol. 26 Thymol và carvacrol (hợp chất phenolic) là những thành phần quan trọng có đặc tính khử trùng mạnh.

Ngoài ra, tinh dầu từ Thymus vulgaris đã được nghiên cứu bởi Al-Maqtari và cộng sự, đã báo cáo rằng nó chứa 56,53% monoterpen, 28,69% hydrocacbon monoterpene, 5,04% hydrocacbon sesquiterpene và 1,84% sesquiterpenes được oxy hóa. Cũng theo báo cáo, tinh dầu xạ hương là một nguồn giàu chất chống oxy hóa phenolic flavonoid như zeaxanthin, apigenin, lutein, luteolin và thymine.

Hơn nữa, cỏ xạ hương và dầu của nó cũng là một nguồn cung cấp một số vitamin dồi dào. Chúng chủ yếu giàu Vitamin A và Vitamin C. Vitamin A cần thiết để duy trì màng nhầy và da khỏe mạnh cũng như thị lực tốt. Vitamin C cung cấp khả năng chống lại nhiễm trùng do vi sinh vật và chống lại các gốc tự do gây viêm có hại.

Ngoài ra, nó còn là một nguồn cung cấp Vitamin B6 hoặc pyridoxine, giúp duy trì mức GABA trong não và hoạt động như một chất giảm căng thẳng. Các vitamin khác được tìm thấy trong loại thảo mộc này bao gồm Vitamin K, Vitamin E và axit folic.

Ngoài ra, cỏ xạ hương và dầu của nó được coi là nguồn tuyệt vời của một số khoáng chất quan trọng, rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu, ví dụ: kali, là một thành phần quan trọng của tế bào và chất lỏng cơ thể, kiểm soát nhịp tim và huyết áp, mangan là đồng yếu tố tạo ra enzym chống oxy hóa superoxide dismutase và iron tham gia vào quá trình hình thành tế bào hồng cầu.

Hoạt động kháng khuẩn của Tinh dầu xạ hương

Cỏ xạ hương là gì Thần dược cho hệ tiêu hóa

Tinh dầu chiết xuất từ ​​cỏ xạ hương và thành phần chính của nó là thymol có nhiều hoạt tính chống lại các loại vi khuẩn và nấm khác nhau so với các loại dầu khác cả trong các nghiên cứu in vitro và in vivo.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cỏ xạ hương và thymol có các hoạt động kháng khuẩn mạnh mẽ chống lại nhiều loại vi khuẩn như Helicobacter pylori, Salmonella typhimurium, Staphylococcus aureus, Selenomonasartemidis, Porphyromonas gingivalis, Streptococcus mutans và Streptococcus sobrinus. màng; gây ra dòng chảy của các thành phần trong tế bào và do đó dẫn đến chết tế bào.

Tương tự như vậy, các nghiên cứu khác báo cáo hoạt động kháng khuẩn mạnh mẽ của thymol chống lại một số loại nấm và men như Aspergillus flavus, Aspergillus parasiticus và Candida albicans.

Hơn nữa, Marino và cộng sự đã phân tích dầu cỏ xạ hương về các đặc tính ức chế sự phát triển của chúng chống lại một số chủng vi khuẩn Gram âm và Gram dương.

Người ta quan sát thấy rằng tất cả các loại tinh dầu xạ hương được kiểm tra đều có tác dụng kháng khuẩn mạnh đối với cả hai loại vi khuẩn. Tinh dầu xạ hương được coi là có hiệu quả cao trong việc ức chế sự phát triển của các loài vi khuẩn khác nhau. Một nghiên cứu bổ sung được thực hiện bởi Nolkemper và cộng sự đã chứng minh rằng loại dầu này có tác dụng ức chế chống lại nhiều loại vi rút khác nhau như vi rút Herpes simplex loại 1 (HSV-1) và chủng HSV-1 kháng acyclovir.

Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của Tinh dầu cỏ xạ hương

Trong các mô hình động vật và các nghiên cứu trong ống nghiệm, dầu cỏ xạ hương và thymol đã được chứng minh là có các hoạt động chống oxy hóa mạnh. Hơn nữa, các chất flavonoid có chứa đã được chứng minh là ngăn chặn sự giải phóng anion superoxide và bảo vệ hồng cầu khỏi stress oxy hóa. Thymol và caracole cũng có tác dụng chống viêm bằng cách ức chế tổng hợp prostaglandin.

Tác dụng với hệ tiêu hóa của Tinh dầu xạ hương

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng cỏ xạ hương và dầu của nó hoạt động trong cả môi trường dạ dày và ruột.

Một nghiên cứu trước đây được thực hiện bởi Mossa và cộng sự cho rằng chiết xuất cỏ xạ hương có thể được sử dụng bằng đường uống để điều trị chứng khó tiêu.

Các thành phần riêng lẻ của cỏ xạ hương cũng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột in vivo. Người ta đã chứng minh rằng cho động vật ăn một lượng thymol và carvacrol bằng nhau dẫn đến sự gia tăng hoạt động của trypsin, lipase và protease trong ruột và tuyến tụy. Chúng cũng có thể cải thiện chức năng gan và hoạt động như một chất kích thích sự thèm ăn.

Ngoài ra, như được chỉ ra trước đây bởi Höferlet al, thymol và carvacrol có tác dụng làm co thắt. Trong các mô hình động vật thực nghiệm, Van den Broucke và Lemli và Van den Broucke đã chứng minh rằng flavonoid trong cỏ xạ hương có thể làm giãn cơ trơn của hồi tràng bằng cách ngăn chặn các thụ thể histamine và acetylcholine, và / hoặc đối kháng với kênh canxi.

Tinh dầu xạ hương cực kỳ hữu ích trong các trường hợp nhiễm trùng và nhiễm trùng đường ruột như giun móc, giun đũa, vi khuẩn gram dương và gram âm, nấm và nấm men như Candida albicans.

Thành phần hoạt tính của nó, thymol, hoạt động chống lại vi khuẩn đường ruột và vi khuẩn cầu trùng. Người ta suy đoán rằng dầu cỏ xạ hương có thể cải thiện sức khỏe đường ruột ngay cả khi không cải thiện đáng kể quần thể vi khuẩn đường ruột có lợi.

Mặc dù nó dường như không có tác dụng lớn đối với vi khuẩn đường ruột, nhưng tác động của cỏ xạ hương đối với hệ vi sinh đường ruột cần được đặc trưng tốt hơn, đặc biệt là trong cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ vi sinh vật đường ruột như một yếu tố điều chỉnh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trong dạ dày, các thành phần dầu cỏ xạ hương đã chứng minh tác dụng có lợi. So với nhóm chứng, carvacrol dùng đường uống (10 ml / kg dung dịch 8,3-33,3 mm) cho chuột trước khi cảm ứng tổn thương dạ dày cấp tính ức chế tổn thương biểu mô dạ dày.

Tinh dầu xạ hương

Sự bảo vệ này được thấy rõ ngay cả khi sử dụng các phương pháp gây tổn thương dạ dày khác nhau . Carvacrol làm tăng đáng kể hàm lượng chất nhầy dạ dày nhưng không làm thay đổi thể tích dịch vị hoặc tổng độ axit.

Ngoài ra, carvacrol được dùng ở liều uống 25-100 mg / kg, làm giảm mức độ nghiêm trọng của tổn thương dạ dày do hóa chất gây ra ở loài gặm nhấm sau 14 ngày điều trị, so với đối chứng.54 Tương tự, alpha-terpineol có tác dụng bảo vệ dạ dày, khi dùng bằng đường uống (10 đến 50 mg / kg) trước khi dùng thuốc với các chất gây loét. Tác dụng này rõ ràng không qua trung gian bởi sự ức chế tiết axit dạ dày hoặc những thay đổi trong quá trình tổng hợp prostaglandin.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Silvia và các cộng sự đã đánh giá tác dụng chống loét và chống viêm của carvacrol. Người ta báo cáo rằng carvacrol ở nồng độ 50 mg / kg làm giảm phù nề trong nhiều loại viêm. Ngoài ra, người ta thấy rằng sau 14 ngày điều trị, carvacrol thể hiện tác dụng điều trị các tổn thương dạ dày do axit axetic gây ra.

Hơn nữa, Carvacrol thể hiện độc tính rất thấp trên chuột thí nghiệm và được biết đến là chất phụ gia thực phẩm và chất tạo hương vị phổ biến nhất trong đồ uống. Một nghiên cứu in vitro do Landa và cộng sự thực hiện đã chỉ ra rằng carvacrol thể hiện hoạt động chống viêm, chống ung thư và chống oxy hóa.

Người ta quan sát thấy rằng sự suy giảm do axit axetic gây ra trong niêm mạc dạ dày của con người dẫn đến bệnh loét dạ dày và mức độ tổn thương được kiểm soát bởi nhiều khía cạnh, chẳng hạn như prostaglandin và cytokine. Hơn nữa, nghiên cứu của Shahin et al đã đưa ra kết quả rằng carvacrol liều 25, 50 và 100 mg / kg, cho thấy hiệu quả điều trị đối với các tổn thương dạ dày do axit axetic gây ra lần lượt là 60%, 91% và 81%. Họ nói thêm rằng tác dụng này của carvacrol có thể là kết quả của việc ức chế phản ứng viêm.

Cơ chế tác dụng bảo vệ dạ dày của carvacrol trên các mô hình chuột khác nhau đã được Silva và các cộng sự đánh giá và cho thấy 25 mg / kg carvacrol thể hiện tác dụng bảo vệ dạ dày được tạo điều kiện bởi các prostaglandin nội sinh và tăng sản xuất chất nhầy. Nó cũng được chứng minh rằng carvacrol ức chế hoạt động chống oxy hóa COX-2 và sản xuất cytokine TNF-α tiền viêm.

Một ứng dụng rõ ràng cho việc sử dụng dầu cỏ xạ hương để chữa bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn đã được đệ trình ở Châu Âu. Trong một nghiên cứu liên quan đến lợn non, thymol được sử dụng bằng đường uống (50 mg / kg) sau bữa ăn sáng.

Sau khi dùng thuốc 12 giờ, các mẫu mô từ tuyến oxyntic và niêm mạc môn vị của dạ dày được thu thập. RNA sau đó được phân lập và những thay đổi trong biểu hiện gen được xác định bằng phân tích microarray. Kết quả là dùng liều thymol cấp tính kích hoạt các gen liên quan đến nguyên phân, điều hòa phân chia tế bào và chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Phần kết luận

Cỏ xạ hương là một cây thuốc và cây thơm quan trọng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong các chế phẩm dược phẩm, chất bảo quản thực phẩm và như một thành phần tạo hương thơm. Tinh dầu của nó chứa các monoterpen hoạt tính sinh học như thymol, carvacrol và linalool, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm. Tinh dầu xạ hương cho thấy hoạt động kháng khuẩn và kháng nấm rất hiệu quả.

5/5 - (13 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

Bình luận (0 bình luận)

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]