30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Hoa anh thảo Primula vulgaris

Hoa anh thảo: Cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật tại nhà

Nguồn gốc của hoa anh thảo

Chi Primula chứa ít nhất 500 loài mang tên chung là hoa anh thảo và số lượng gần như vô hạn các giống lai và giống. Hầu hết là cây lâu năm ngắn ngày, và có những loài có nguồn gốc từ hầu hết các vùng ôn đới ở Bắc và Nam bán cầu.

Tuy nhiên, các giống vườn phổ biến nhất là giống lai, có nguồn gốc chủ yếu từ P. elatior, P. juliae, P. veris và P. vulgaris. Các giống lai này được gọi chung là Primula x polyantha.

Những loài thực vật có màu sắc vô cùng tuyệt vời này là những cây sống lâu năm. P. x polyantha là giống đôi khi bị ép ra hoa sớm dùng làm cây quà tặng trong chậu.

Các giống thường có hình dạng giống nhau – hoa hồng thấp của lá màu xanh đậm với những chùm hoa sặc sỡ mọc trên thân cây cứng cáp vào mùa xuân.

Hoa anh thảo: Cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật tại nhà

Có rất nhiều loại hoa anh thảo. Một số giống có các cụm hoa trên một thân, trong khi các giống khác có một hoa trên mỗi thân, với các thân tạo ra các cụm hoa lướt qua hình hoa thị của lá.

Là cây trồng trong vườn, cây anh thảo thường được trồng từ vườn ươm trong chậu bắt đầu vào mùa xuân. Chúng có thể được trồng từ hạt, nhưng chúng rất chậm nảy mầm và thậm chí chậm hơn giai đoạn phát triển đến giai đoạn trưởng thành ra hoa.

Tên thực vật Primula spp. and hybrids
Tên thường gọi Primrose, polyanthus
Loại thực vật Sống lâu năm ngắn ngày, thường được trồng hàng năm
Kích thước trưởng thành Cao 6–20 inch, rộng 8–20 inch (thay đổi theo loài)
Phơi nắng Bóng râm một phần đến bóng râm hoàn toàn
Loại đất Đất giàu mùn
PH đất 6,0 đến 6,5 (hơi chua)
Thời gian nở hoa Loài là loài hoa nở vào mùa xuân; các giống lai là các loại hoa nở lặp lại
Màu hoa Tất cả các màu ngoại trừ màu xanh lá cây
Khu vực bản địa Các loài được tìm thấy ở khắp các vùng ôn đới
Độc tính Độc cho người và vật nuôi

Chăm sóc hoa anh thảo

Cây hoa anh thảo phát triển mạnh trong bóng râm. Chúng có thể chịu được nắng đầy đủ, nhưng chúng sẽ cần tưới nước thường xuyên hơn để giữ ẩm và mát mẻ. Để đảm bảo bạn có được màu sắc và kiểu hoa như mong muốn, hãy mua hoa anh thảo khi chúng đang nở. Chúng sẽ vẫn nở trong vài tuần sau khi bạn mang chúng về nhà và trồng.

Sau khi trưởng thành, anh thảo cần rất ít chăm sóc, ngoài việc thỉnh thoảng chia các cụm đang mở rộng nếu bạn đang trồng chúng như cây lâu năm. Chỉ cần đảm bảo rằng chúng được cung cấp nước thường xuyên, không thành vấn đề vào mùa xuân và có bóng râm vào những giờ nóng nhất trong ngày. Nếu bạn trồng chúng ở một nơi thích hợp, bạn sẽ không gặp vấn đề gì.

Hoa anh thảo sẽ làm sáng bất kỳ góc râm nào. Chúng trông đặc biệt tốt khi tập trung dưới gốc cây hoặc trong khung cảnh tự nhiên như vách đá hoặc khu rừng. Cây anh thảo sẽ hòa hợp tốt với các loại cây trồng trong vườn bóng mát khác như dương xỉ, …

Ánh sáng

Các loài anh thảo lai thích nơi có bóng râm một phần, nơi chúng hứng chịu chút nắng ban mai nhưng chịu bóng râm vào ban ngày. Các loại loài, chẳng hạn như P. vulgaris, hoạt động tốt hơn một chút với bóng râm hoàn toàn.

Đất

Là cây thân gỗ, hoa anh thảo ưa đất ẩm với độ pH của đất hơi chua. Chúng cũng rất thích lượng chất hữu cơ dồi dào. Trong khi cây hoa anh thảo thích đất ẩm, hầu hết các giống cây không thích ở trong đất ẩm ướt và cần kết cấu thoát nước tốt mà đất giàu hữu cơ có thể cung cấp. (Cả Primula japonica và Primula denticulata đều có thể xử lý chân ướt.)

Nước

Anh thảo lai là loại cây khá khát nước và cần tưới nước thường xuyên. Lớp mùn phủ tốt sẽ giúp giữ độ ẩm cho đất, nhưng chúng không thích bị sũng nước liên tục. Các loại loài có phần chịu được đất ẩm ướt hơn.

Nhiệt độ và độ ẩm

Anh thảo lai cứng ở vùng 5 đến 7, nhưng thường được trồng làm hàng năm ở các vùng ấm hơn và lạnh hơn. Có một số loài sống khắc nghiệt ở xa về phía bắc như vùng 2. Nhưng không có loài anh thảo nào phù hợp với các Vùng USDA trên 9 trở lên vì chúng cần có cái lạnh mùa đông để tồn tại và nở hoa.

Phân bón

Các loài anh thảo lai cần được chăm sóc thường xuyên bằng phân bón lỏng có nồng độ 1/2 – một yêu cầu phổ biến đối với các loài thực vật ra hoa nhiều. Tuy nhiên, các loại loài có thể bị cho ăn quá mức và hoạt động tốt chỉ với một lần cho ăn vào mùa xuân.

Các giống hoa anh thảo

  • Primula x polyantha: Đây là những loài anh thảo lai hiện đại, có nhiều màu sắc tươi sáng khác nhau. Hầu hết các loài anh thảo trung tâm vườn đều thuộc loại này. Chúng khá dễ trồng

Giống hoa anh thảo Primula x polyantha

  • Primula vulgaris: Đây là loài hoa anh thảo hoang dã phổ biến có nguồn gốc ở hầu hết các nước Tây và Trung Âu. Nó có hoa màu vàng nhạt nở vào tháng Tư. Nó không phải là một loại cây trồng thông thường trong vườn, nhưng nó là một trong những loài bố mẹ của nhiều loài anh thảo lai.

Hoa anh thảo Primula vulgaris

  • Primula denticulata: Loại cây này có nguồn gốc từ dãy Himalaya. Nó mọc cao khoảng 30cm với chùm hoa chùm ở trên một thân cây thẳng đứng, cứng cáp. Đây là một trong số ít các loài anh thảo tương đối dễ trồng từ hạt.

Primula denticulata

  • Primula veris (cowlip): Loài Primula có hoa màu vàng này có nguồn gốc từ châu Âu và châu Á nhưng hiện đã nhập tịch vào phần lớn miền đông Bắc Mỹ.

Hoa-anh-thao-primula-veris

  • Primula kisoana: loài này có hoa màu hồng phấn đến hồng nổi bật, nở từ tháng 4 đến tháng 5. Nó có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng không còn mọc hoang ở đó nữa.

Hoa-anh-thao-Primula-kisoana

  • Primula japonica: Đây là một loài tuyệt vời để trồng xung quanh các đặc điểm nước, vì nó phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Cao từ 30 – 60cm, nó nở hoa với những bông hoa màu trắng, hồng, tím hoặc đỏ vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè.

Hoa-anh-thao-Primula-japonica

Bầu và thay chậu hoa anh thảo

Những cây ban đầu được mua làm cây trồng trong chậu buộc phải nở hoa sớm có thể tiếp tục phát triển gần như vô thời hạn, di chuyển ra ngoài trời vào mùa hè và trở lại trong nhà vào mùa đông. Tuy nhiên, chúng sẽ sớm trở lại nhịp điệu ra hoa bình thường, tức là sẽ nở vào đầu mùa xuân. Nhưng cây có thể nhanh chóng bám rễ trừ khi chúng được chia hoặc trồng hàng năm vào các chậu lớn hơn. Sử dụng hỗn hợp bầu tiêu chuẩn khi trồng hoa anh thảo trong chậu, đảm bảo rằng chậu có khả năng thoát nước tốt. Thay chậu thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ quá nhiều phân bón có thể làm hỏng cây.

Cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật tại nhà

Hoa anh thảo nói chung không sâu bệnh, nhưng đôi khi cũng gặp phải vấn đề liên quan đến bọ nhện, đặc biệt là khi cây bị căng thẳng nhiệt. Thỉnh thoảng, chúng có thể bị phá hoại  bởi rệp sáp, rệp và ruồi trắng.

Hoa anh thảo cũng dễ bị bệnh đốm lá, biểu hiện là các vết bệnh màu nâu trên lá vàng. Loại bỏ những lá bị nhiễm bệnh và đảm bảo rằng cây của bạn được lưu thông không khí đầy đủ.

Các bệnh thường gặp

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua về cây hoa anh thảo rồi. Mong rằng với chia sẻ này của Kobi sẽ giúp các bạn hiểu thêm về hoa anh thảo.

(Nguồn tham khảo: https://www.thespruce.com/primula-the-primrose-is-no-shy-wallflower-1402858)

5/5 - (11 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]