30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Cay-chum-ngay-co-phai-la-than-duo

Cây chùm ngây liệu có phải là “thần dược”?

Người ta hay ưu ái gọi cây chùm ngây là “thần dược” bởi nó ứng dụng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng liệu bạn đã biết rõ về loài cây này?

Cùng Kobi tìm hiểu chi tiết về cây chùm ngây, khám phá tác dụng của cây chùm ngây đối với cuộc sống và cả cách sử dụng nó sao cho hiệu quả. Những điều này rất cần thiết nếu bạn thật sự đang quan tâm về loài cây này.

Cây chùm ngây là gì?

Cây chùm ngây

Cây chùm ngây có tên gọi khoa học là Moringa oleifera, thuộc họ Chùm Ngây (Moringaceae). Chùm ngây có nguồn gốc từ miền Bắc Ấn Độ; nhưng nó cũng mọc rải rác và được trồng rộng rãi tại Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ bởi giá trị kinh tế mà nó mang lại cực kỳ cao.

Bên cạnh đó, cây chùm ngây còn có nhiều tên gọi khác như: cây dùi trống, cây cải ngựa, cây dầu bel. Không phải ngẫu nhiên mà cây chùm ngây được nhiều người gọi với những cái tên này. Đối với tên gọi “cây cải ngựa”, vì rễ của cây chùm ngây có rễ non mang vị của cải ngựa, mù tạt. Đối với tên gọi “cây dùi trống” vì thân của cây lại tựa cái dùi trống. Riêng tên gọi “cây dầu bel” bắt nguồn từ việc dầu ép từ hạt cây chùm ngây được bán với tên gọi “bel-oil”. 

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cây chùm ngây được trưng dụng làm hàng rào trang trí nhà cửa hay chúng còn được bày bán tại các khu chợ như một nguyên liệu nấu ăn đầy dinh dưỡng. 

Thân cây óng ánh, những chiếc lá có hình lông chim đượm màu xanh đậm. Khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, cây bắt đầu đơm bông dày đặc. Cây chùm cây vẫn thường được nhiều người ca ngợi nhờ vẻ đẹp của những bông hoa trắng có hình dáng tựa hoa đậu nổi bật trên nền lá xanh sắc sảo.

Chùm ngây được biết đến là loài thảo dược tự nhiên. Bạn biết không? Hầu như tất cả các bộ phận của cây chùm ngây đều được ứng dụng nhiều trong cuộc sống: vỏ, lá, hạt và rễ. Chính vì lẽ đó mà nó được rất nhiều người ưa chuộng.

Giá trị dinh dưỡng của cây chùm ngây

Hạt chùm ngây

Không ngẫu nhiên mà cây chùm ngây được mệnh danh là loài cây “siêu thực phẩm” trong thế giới tự nhiên. Các bộ phận của cây chùm ngây chứa nhiều khoáng chất quan trọng có lợi cho sức khỏe. 

Trong đó, lá chùm ngây là bộ phận chứa lượng dưỡng chất vượt trội so với hoa và quả của cây chùm ngây. Vậy những thành phần dinh dưỡng cụ thể đó là gì, xem phần liệt kê cụ thể dưới đây nhé:

  • Vitamin A: gấp 4 lần hàm lượng trong một củ cà rốt
  • Vitamin B1 (thiamine)
  • B2 (riboflavin)
  • B3 (niacin), B-6
  • Folate và Axit ascorbic (vitamin C)
  • Canxi: gấp bốn lần hàm lượng trong một ly sữa
  • Kali: gấp ba lần hàm lượng trong một quả chuối
  • Sắt: gấp ba lần hàm lượng trong rau bina
  • Magiê
  • Phốt pho
  • Kẽm

Ứng dụng của cây chùm ngây trong cuộc sống

Được xem là loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới bởi hầu như các bộ phận trên cây chùm ngây có thể được dùng làm thức ăn và ứng dụng với nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống.

Trị liệu tinh thần

Các thành phần có trong hạt chùm ngây và lá chùm ngây có tác dụng làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng hiệu quả. Bởi hai bộ phận này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp kích thích hormone làm giấc ngủ ngon hơn.

Theo Tiến sĩ Divya Choudhary, một Chuyên gia dinh dưỡng trưởng đang công tác tại Bệnh viện Max Super Specialty cũng khẳng định: “Ngâm lá chùm ngây trong nước nóng và để nó trong vòng 15 phút. Uống nó trước khi ngủ, chắc chắn bạn sẽ trải qua một đêm ngon giấc.”

Bên cạnh đó, sử dụng hạt chùm ngây giúp tăng khả năng tập trung của não bộ. Những vấn đề phức tạp trong cuộc sống đôi khi khiến bạn bối rối, mất bình tĩnh. Vì vậy, dùng hạt chùm ngây tức là bạn đang hấp thụ các dưỡng chất vitamin E, axit amin và omega 3 vào cơ thể. Chính điều này sẽ thúc đẩy sức mạnh tập trung và sức khỏe của não bộ.

Ứng dụng của cây Moringa oleifera trong cuộc sống

Cây chùm ngây điều trị bệnh tiểu đường

Hạt chùm ngây chứa nguồn kẽm vô cùng dồi dào, chính thành phần này giúp làm giảm lượng glucose, điều chỉnh lượng đường trong máu, kiểm soát và thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Vào năm 2012, một nghiên cứu đã được thử nghiệm trên loài chuột mắc bệnh tiểu đường. Họ đã cho những con chuột này sử dụng tinh dầu chùm ngây trong vòng 21 ngày và kết quả thật diệu kỳ! Những con chuột mắc bệnh tiểu đường được kiểm tra cho thấy lượng glucose trong máu giảm đáng kể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong một số nghiên cứu đã cho thấy, các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong tinh dầu chùm ngây có khả năng bảo vệ các mô tim thoát khỏi những tổn thương tim và cải thiện sức khỏe tim mạch. Một trái tim khỏe mạnh khi và chỉ khi bạn chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, điển hình là việc sử dụng tinh dầu chùm ngây chẳng hạn.

Cây chùm ngây bảo vệ và nuôi dưỡng làn da và mái tóc

Dầu hạt Moringa có lợi cho việc bảo vệ tóc chống lại các gốc tự do và giữ cho tóc sạch và khỏe mạnh. Moringa cũng chứa protein, có nghĩa là nó rất hữu ích trong việc bảo vệ các tế bào da khỏi bị hư hại. Nó cũng chứa các yếu tố dưỡng ẩm và giải độc, giúp tăng cường làn da và mái tóc.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Nhiều nghiên cứu sức khỏe đã chứng minh rằng chùm ngây là loại thực phẩm chứa lượng dưỡng chất tuyệt vời giúp xương bạn luôn chắc khỏe cụ thể: canxi (24,7% NRV), Vitamin K (158,7% NRV), protein (25%) và phốt pho.

Bên cạnh đó, hạt chùm ngây cũng có đặc tính chống viêm, do đó tinh dầu chùm ngây được chiết xuất từ hạt có thể giúp điều trị các bệnh về viêm khớp, đau khớp,…

Cây chùm ngây phòng ngừa và điều trị ung thư

Chúng ta đã nhắc nhiều đến những công dụng tuyệt vời từ hạt chùm ngây. Và nó lại được đề cử trong việc điều trị căn bệnh thế kỷ của thời đại: ung thư. Hạt chùm ngây có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và góp phần hủy diệt tế bào này. 

Sự ứng dụng của cây chùm ngây trong quá trình điều trị ung thư đang mở ra những tín hiệu lạc quan cho bạn và mọi người. Vì thế đừng lo lắng nếu gặp phải nó, hãy lạc quan vì mọi thứ đều có cách, và sự xuất hiện của cây chùm ngây đang mở ra một hy vọng hữu hình cho sức khỏe của chính bạn.

Giải quyết cơn đau dạ dày

Tinh dầu chùm ngây chứa hàm lượng vitamin B có tác dụng điều trị các triệu chứng như táo bón, viêm dạ dày, viêm loét đại tràng…. Ngoài ra, bột chùm ngây có chứa hàm lượng canxi dồi dào giúp các enzyme tiêu hóa hoạt động tốt nhất trong cơ thể.

Điển hình ở Ấn Độ và Pakistan, hạt chùm ngây được ứng dụng nhiều trong việc điều trị viêm loét dạ dày. Một nghiên cứu trên động vật đã cho thấy hạt chùm ngây có thể làm giảm sự tích tụ axit pepsin và các vết loét.

Cây chùm ngây cải thiện sức khỏe của mắt

Cây chùm ngây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, điều này giúp cải thiện thị lực hiệu quả. Nó có thể ngăn chặn sự giãn nở của các mạch võng mạc và ức chế rối loạn chức năng võng mạc.

Chăm sóc làn da khỏe mạnh

Chúng tôi đã nhắc nhiều đến chất chống oxy hóa có trong hạt chùm ngây và chính nó cũng được ứng dụng nhiều trong quy trình chăm sóc da.

Tinh dầu chùm ngây được xem như một chất dưỡng ẩm tuyệt vời, khôi phục độ đàn hồi của da và giúp da luôn căng tràn sức sống, đẹp tự nhiên.

Cây chùm ngây mang lại một mái tóc khỏe mạnh

Chùm ngây có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là sắt, nó giúp giảm rụng và mang lại một mái tóc khỏe mạnh. Bên cạnh đó, kẽm cùng các chất dinh dưỡng khác thì giúp kích thích mọc tóc, mang lại mái tóc suôn mượt mà bạn luôn ao ước.

Bảo vệ chống lại các rối loạn về thận

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử dụng những sản phẩm chiết xuất từ cây chùm ngây ít bị sỏi trong thận, bàng quang hoặc tử cung.

Cây chùm ngây cải thiện khả năng sinh sản

Việc sử dụng thường xuyên thiết bị công nghệ hay có chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ  gây ra các vấn đề vô sinh ở nam giới. 

Lá và hạt chùm ngây chứa chất chống oxy hóa giúp điều trị các tổn thương liên quan đến sản xuất tinh trùng hoặc tổn thương DNA của tinh trùng.

Các nghiên cứu trên loài thỏ đã chỉ ra rằng bột chùm ngây giúp gia tăng lượng tinh dịch đáng kể.

Cây chùm ngây điều trị rối loạn cương dương

Các hợp chất thực vật như polyphenol trong lá chùm ngây rất có lợi để điều chỉnh lưu lượng máu bằng cách tăng sản xuất oxit nitric và giảm huyết áp.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những con chuột ăn các chất được chiết xuất từ ​​hạt và lá chùm ngây đã cho thấy khả năng ngăn ngừa hiệu quả các enzym quan trọng liên quan đến chứng rối loạn cương dương, làm tăng huyết áp và giảm sản xuất oxit nitric đáng kể.

Tổng hợp các cách sử dụng chùm ngây

Bột Moringa oleifera

Sử dụng chùm ngây trong điều trị hen suyễn

Dùng 3 gram chùm ngây với tần suất 2 lần/ngày liên tục trong 3 tuần sẽ giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn như: khó thở, ho,…

Sử dụng chùm ngây với các bà mẹ đang cho con bú

Cây chùm ngây có thể làm tăng lượng sữa cho các bà mẹ chỉ sau 1 tuần sử dụng.  Bạn hãy pha 1/2 thìa cà phê bột chùm ngây với nước ấm. Uống hỗn hợp 2 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng chùm ngây cải thiện suy dinh dưỡng

Thêm bột chùm ngây vào thức ăn trong 2 tháng sẽ giúp cải thiện cân nặng ở trẻ đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng.

Sử dụng điều trị triệu chứng mãn kinh

Thêm lá chùm ngây tươi vào thức ăn trong vòng 3 tháng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng mãn kinh như khó ngủ dễ cáu gắt ở phụ nữ.

Lưu ý khi sử dụng cây chùm ngây

  • Với những phụ nữ mang thai nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng hạt chùm ngây. Vì bản thân hạt chùm ngây có chứa alpha-sitosterol, có nguy cơ gây sảy thai cao;
  • Lá chùm ngây đảm bảo an toàn, nhưng tiêu thụ một lượng lớn vỏ cây chùm ngây sẽ gây ra các cơn co thắt tử cung vô cùng khó chịu;
  • Chất alkaloid có trong cây chùm ngây khiến tụt huyết áp và làm chậm nhịp tim, do vậy không được quá lạm dụng cây chùm ngây;
  • Tuyệt đối không dùng cây chùm ngây vào buổi tốt, nhất là người có tiền sử mất ngủ vì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Có thể nói cây chùm ngây được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là với sức khỏe. Thế nhưng những công dụng kể trên “hiệu nghiệm” khi và chỉ khi bạn sở hữu sản phẩm làm từ chùm ngây đạt chất lượng. Bạn có thể trải nghiệm những ưu điểm vượt trội của dầu chùm ngây của nhà Kobi bạn nhé!

Xem ngay:

5/5 - (17 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]