30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Phân biệt tinh dầu và dầu thơm

Phân Biệt Tinh Dầu và Dầu Thơm Trong Chớp Mắt

Bạn không chắc chắn làm thế nào để phân biệt tinh dầu và dầu thơm? Hãy cùng khám phá với chúng tôi nhé.

Tinh dầu (essential oil) và dầu thơm (fragrance oil) là “anh em họ” rất thân thiết, có nhiều ứng dụng giống nhau – cả hai đều là thành phần chính trong xà phòng, nến, nước hoa, bom tắm cũng như các đồ thủ công và đồ xa xỉ có mùi thơm khác.

Nhiều người sẽ gặp khó khăn khi phân biệt sự khác biệt giữa tinh dầu và dầu thơm, nhưng chúng có những khác biệt rất quan trọng mà bạn cần lưu ý. Hãy cùng giải mã những quan niệm sai lầm phổ biến về 2 loại dầu này.

Tinh dầu là gì?

  • Tinh dầu là sản phẩm hoàn toàn tự nhiên có mùi hương tự nhiên. Chúng thu được từ việc chiết xuất các bộ phận của thực vật thông qua quá trình chưng cất, một quá trình trong đó dầu tự nhiên được tách ra khỏi tất cả các chất khác thông qua quá trình gia nhiệt hoặc ép.
  • Tinh dầu được coi là “tinh túy” của thực vật; chúng chứa đựng đặc điểm mạnh mẽ nhất về mùi hương hoặc lợi ích của cây. Những tinh chất tự nhiên này cũng chứa các hợp chất hóa học có thể được sử dụng để chăm sức khỏe con người.
  • Chúng đã được sử dụng để điều trị các bệnh về thể chất và tinh thần trong hàng ngàn năm qua ở nhiều nền văn hóa khác nhau và trong suốt chiều dài lịch sử y học quốc tế.

Dầu thơm là gì?

  • Dầu thơm không phải là sản phẩm tự nhiên. Chúng là những mùi hương được con người tạo ra nhằm mục đích bắt chước thứ gì đó bạn có thể gặp trong thế giới thực hoặc để tạo ra trải nghiệm mùi hương mà bạn không thể tìm thấy một cách tự nhiên.
  • Dầu thơm có thể được chế tạo trong phòng thí nghiệm để có đủ loại mùi hương, từ những mùi hương cổ điển như hoa nhài tới gỗ đàn hương với sự kết hợp hoàn toàn độc đáo.
  • Đôi khi chúng có thể chứa một số thành phần tự nhiên – ví dụ như dầu thơm hoa oải hương (lavender fragrance oil) có thể chứa một số tinh dầu hoa oải hương (lavender essential oil), nhưng chúng sẽ luôn có các thành phần tổng hợp khác. Không có thứ gọi là dầu thơm hoàn toàn tự nhiên.
Tinh dầu oải hương
Tinh dầu oải hương

Tinh dầu có giống như dầu thơm không?

  • Câu trả lời là: Không. Mặc dù cả hai đều có thể khiến căn phòng của bạn có mùi thơm tuyệt vời và sảng khoái, nhưng tinh dầu và dầu thơm không thể thay thế cho nhau và không nên được coi là như vậy.
  • Có nhiều yếu tố quyết định liệu một người có thích hai loại dầu này hay không – chẳng hạn như họ bị dị ứng với thực vật hoặc ác cảm với chất tổng hợp – nhưng điều quan trọng cần ghi nhớ là mục đích.
  • Đối với những người chỉ muốn có một mùi hương dễ chịu, một trong hai loại có thể được coi là phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp massage giúp giảm đau tự nhiên hoặc một loạt các lợi ích sức khỏe tâm thần thì chỉ có tinh dầu mới có tác dụng.

Bạn có thể sử dụng dầu thơm trong máy khuếch tán không?

  • Tất nhiên là được! Giống như tinh dầu, dầu thơm có thể được thêm vào máy khuếch tán hoặc đèn đốt tinh dầu và được sử dụng để giúp không gian của bạn có mùi thơm dễ chịu.
  • Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các loại dầu thơm khuếch tán sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi ích trị liệu bằng hương thơm nào mà tinh dầu có thể mang lại ngoài sự dễ chịu của mùi.
  • Dầu thơm (fragrance oil) và tinh dầu (essential oil) không phải là những thứ duy nhất bạn có thể sử dụng trong các loại công cụ khuếch tán. Bạn cũng có thể thêm dầu nền (carrier oil) vào lọ khuếch tán que mây .
Khuếch tán mùi hương bằng que mây
Khuếch tán mùi hương bằng que mây

Làm thế nào bạn có thể phân biệt được sự khác biệt giữa tinh dầu và dầu thơm?

  • Bạn đang tự hỏi làm thế nào để phân biệt được sự khác biệt giữa loại này và loại khác khi chọn mua mùi hương bạn yêu thích? Bạn không chắc liệu loại dầu oải hương mà bạn chọn là sản phẩm tự nhiên hay dầu thơm tổng hợp?
  • Hầu hết các công ty có uy tín – như Kobi Việt Nam – sẽ ghi rõ trên nhãn, vì vậy bước đầu tiên là tìm từ “tinh dầu – essential oil” hoặc “dầu thơm – fragrance oil” trên chai của bạn.
  • Bạn cũng có thể tìm tên thực vật – chỉ các loại tinh dầu mới có những tên này. Điều này là do tinh dầu được chưng cất từ ​​các bộ phận của cây trong tự nhiên, trong khi dầu thơm có nhiều thành phần, một số trong đó có thể là tự nhiên.
  • Dầu thơm cũng có thể có những cái tên đặc biệt hơn – ví dụ như “After the Rain”…

Sự khác biệt chính giữa dầu thơm và tinh dầu là gì?

Điểm mấu chốt cần nhớ khi phân biệt hai loại dầu này là dầu thơm không và sẽ không bao giờ hoàn toàn tự nhiên.

Tôi nên sử dụng loại dầu nào để trị liệu bằng hương thơm?

  • Sử dụng trong liệu pháp mùi hương được coi là sự khác biệt chính giữa tinh dầu và dầu thơm.
  • Nếu bạn đang muốn sử dụng một loại dầu để khuếch tán, thông mũi , xoa bóp, chăm sóc da, chăm sóc tóc, kiểm soát cơn đau hoặc bất kỳ lợi ích trị liệu bằng hương thơm nào khác, thì bạn nên luôn sử dụng một loại tinh dầu thiên nhiên (essential oil).
  • Dầu thơm (fragrance oil) CHỈ được thiết kế để có mùi thơm dễ chịu và không có bất kỳ công dụng trị liệu bằng hương thơm nào.
  • Tuy nhiên, điều quan trọng là phải luôn nghiên cứu loại tinh dầu bạn dự định sử dụng để đảm bảo rằng nó an toàn cho mục đích sử dụng.
  • Bạn có thể tìm hiểu thêm về tác dụng của từng loại tinh dầu mà Kobi Việt Nam đang cung cấp bằng cách truy cập mục “Tinh dầu thiên nhiên” này .

Tôi nên sử dụng loại dầu nào để làm đồ thủ công tại nhà?

  • Khi nói đến việc sử dụng tinh dầu hoặc dầu thơm để làm xà phòng, làm nến và các vật dụng có mùi thơm khác ở nhà, đây thực sự là vấn đề về sở thích cá nhân.
  • Nếu bạn muốn sản phẩm của mình có những lợi ích cụ thể – chẳng hạn như khả năng thư giãn tinh thần sâu sắc hoặc tiếp thêm sinh lực cho cơ thể – thì có thể bạn sẽ muốn dành chút thời gian để tìm kiếm sự kết hợp giữa các loại tinh dầu thiên nhiên với nhau.
  • Tuy nhiên, nếu thứ bạn đang tìm kiếm là một mùi hương vui nhộn và sáng tạo thì dầu thơm có thể là lựa chọn phù hợp. Ưu điểm của việc tạo nến hoặc làm xà phòng bằng dầu thơm là thực sự không có giới hạn nào về mùi hương bạn có thể sử dụng – bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng vô số các mùi hương cực kỳ đặc biệt và giàu trí tưởng tượng mà bạn có thể tìm thấy.
  • Một điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các loại dầu thơm sẽ khuếch tán với mùi hương nồng hơn hầu hết các loại tinh dầu. Điều này là do tinh dầu thường nhẹ hơn và có thể không phân tán hiệu quả trong không khí.

Phân biệt tinh dầu và dầu thơm trong làm nến

Tinh dầu

  • Làm nến có thể là một quá trình phức tạp, với rất nhiều thử nghiệm liên quan đến lượng dầu, nhiệt độ và lựa chọn sáp.
  • Mặc dù tinh dầu mang lại nhiều lợi ích tự nhiên, nhưng nhìn chung bạn khó tìm được một cây nến chỉ chứa tinh dầu trong cấu hình mùi hương của nó.
  • Tinh dầu, không giống như dầu thơm, không phải lúc nào cũng tạo ra kết quả nhất quán, mà có thể dự đoán sự thay đổi của chúng theo từng đợt.
  • Mùi của tinh dầu có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của cây, mùa và độ cao thu hái, đất và phương pháp chưng cất. Điều này có thể gây khó khăn cho người làm nến trong việc liên tục tạo ra mùi hương mong muốn, duy nhất từ một loại tinh dầu cụ thể.
Ứng dụng tinh dầu và dầu thơm trong làm nến
Ứng dụng tinh dầu và dầu thơm trong làm nến

Dầu thơm

  • Dầu thơm có vẻ phù hợp hơn khi tạo nến.
  • Điều này là do khả năng tạo ra mùi hương nhất quán, có thể lan tỏa tốt trong không gian trong nhà. Dầu thơm được pha chế đặc biệt để tạo ra hương thơm có tác động mạnh và do đó có thể thực hiện điều này dễ dàng hơn hầu hết các loại tinh dầu.
  • Dầu thơm thường có độ bền lâu hơn tinh dầu, có thời hạn sử dụng tốt hơn cũng như mùi hương không bị thay đổi theo thời gian.

Cái nào tốt hơn?

  • Thực sự không có câu trả lời dứt khoát ở đây vì nó phụ thuộc rất nhiều vào mục đích của bạn. Tinh dầu và dầu thơm đều có những ưu điểm riêng – bạn có thể tự quyết định xem mình thích loại nào hơn.
  • Một số trang web sẽ cho bạn biết rằng bạn chỉ nên sử dụng các sản phẩm tự nhiên vì dầu thơm tổng hợp có thể ‘nguy hiểm’, nhưng điều này không hẳn đúng.
  • Cả sản phẩm tự nhiên và tổng hợp đều có thể gây hại nếu xử lý không an toàn hoặc sử dụng không đúng cách. Miễn là bạn đọc bất kỳ thông tin an toàn nào đi kèm với dầu của bạn và không ăn bất cứ thứ gì không phải là thực phẩm.

Kết luận

  1. Tinh dầu (essential oil) là sản phẩm tự nhiên không có thành phần tổng hợp.
  2. Dầu thơm (fragrance oil) không phải là sản phẩm tự nhiên và có chứa các thành phần tổng hợp.
  3. Chỉ có tinh dầu mới có thể được sử dụng cho mục đích trị liệu bằng hương thơm.
  4. Cả hai đều có thể được sử dụng trong các dự án thủ công tại nhà và cả hai đều an toàn khi được dùng đúng cách.
5/5 - (8 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]