30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Hoa ngọc lan tây khám phá cách trồng và chăm sóc cực đơn giản

Hoa ngọc lan tây: khám phá cách trồng và chăm sóc cực đơn giản

Với những ai yêu thiên nhiên, chắc chắn không thể vô tình lướt qua một loài hoa đã chiếm trọn trái tim phần lớn người có thú vui chơi cây cảnh – hoa Ngọc Lan Tây.

Tạo hóa không những ban tặng cho hoa Ngọc Lan Tây cấu trúc hình ngôi sao ấn tượng mà hoa còn lan tỏa mùi hương dịu nhẹ, đơn giản nhưng cũng đủ thu hút bất kỳ ai.

Được ứng dụng nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, hoa Ngọc Lan Tây đang dần được nhiều người biết đến. Thế nhưng, nhiều người còn gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu thú vui chơi loài hoa này. Vì thế đừng bỏ qua cách trồng và chăm sóc hoa Ngọc Lan Tây của Kobi chia sẻ dưới đây nhé!

Giới thiệu về cây hoa ngọc lan tây

Giới thiệu về cây ngọc lan tây

Bạn biết gì về hoa ngọc lan tây?

Hoa ngọc lan tây còn có tên gọi là Ylang Ylang. Đây là một loài hoa thuộc họ Annonaceae, phát triển chiều cao tận 100ft. Nếu may mắn trồng hoa ngọc lan tây và chứng kiến quá trình ra hoa của nó, bạn sẽ hoàn toàn bị mê hoặc trước vẻ đẹp tạo hóa đã ban tặng cho nó. Những cánh hoa dài màu vàng rủ xuống duyên dáng đẹp tựa như một chiếc đầm dạ hội sang trọng của nhà thiết kế lừng danh nào đó.

Hoa ngọc lan tây có nguồn gốc và lịch sử như thế nào?

Nguồn gốc của hoa ngọc lan tây

Cây ngọc lan tây là loài cây nhiệt đới có nguồn gốc từ các quốc gia xung quanh Ấn Độ dương, cụ thể như Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia và một phần của Australia. Sau này, hoa cũng được trồng phổ biến ở Madagascar, Polynesia, Melanesia, Micronesia và các đảo Comoros.

Lịch sử

Vào những năm 1600, hoa ngọc lan tây được chính các nhà thám hiểm Châu Âu phát hiện. Thế nhưng mãi đến những năm 1800, thủ đô Manila của Philippines mới bắt đầu trồng phổ biến loài hoa này. Tuy nhiên, vào những năm 1700, thực dân Pháp đã đưa loài hoa này đến đảo Reunion, và đến đầu những năm 1900, nó cũng được trồng trên các đảo Comoros và Madagascar.

Đến những năm 1920, hoa ngọc lan tây chính thức trở thành một trong những thành phần thiết yếu để sản xuất ra các dòng nước hoa của thế giới.

Chưa dừng lại đó, hoa ngọc lan tây còn gắn liền với một câu chuyện thần thoại Philippines nổi tiếng. Chuyện kể rằng có một cô gái xinh đẹp, phải lòng một chàng trai mà cô ấy không nên lấy làm chồng. Với mong ước phá vỡ quy tắc để đến với nhau, nàng đã ra đi và hình hài của nàng đã bị biến thành một loài cây. Vì quá đau buồn trước cái chết của nàng, người yêu cô ấy đã khóc thương với tiếng nấc: “Ilang! Ilang! ”.

Khám phá ý nghĩa của hoa ngọc lan tây

Khám phá ý nghĩa của hoa ngọc lan tây

Bỏ qua tên gọi hoa ngọc lan tây thông thường, bạn có ấn tượng với tên gọi khác,  Ylang-Ylang chẳng hạn. Ylang ylang xuất phát từ “ilang-ilan” có nghĩa là “hiếm”. Ylang ylang đôi khi được dịch là “hoa của các loài hoa”.

Chẳng khó hiểu khi ngọc lan tây được mệnh danh là vua của các loài hoa. Hãy nhắm mắt và từ từ cảm nhận vẻ đẹp của nó nhé! Những bông hoa rất thơm với sắc xanh lục nhạt, sau thời gian hoa sẽ chuyển thành màu vàng. Đặc biệt mùi hương ngọt ngào của nó lan tỏa mạnh mẽ khi bất chợt có làn gió ấm thổi qua.

Vì sao bạn nên trồng cây hoa ngọc lan tây?

Ở Philippines, hoa Ylang Ylang được coi là loài hoa xua tan sự sợ hãi và thúc đẩy sự tự tin. Riêng tại Anh, nó là một trong những thành phần để làm của dầu được sử dụng để “mọc tóc”. Ngoài ra, những chiếc lá của cây còn được dùng để chữa lành vết thương.

Thế mới nói, bên cạnh lợi ích giúp tô điểm cho khu vườn của bạn, hoa ngọc lan tây còn được xem là liệu pháp hương thơm giúp thư giãn đầu óc và chứa nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp hiệu quả.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa ngọc lan tây cực đơn giản

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa ylang ylang cực đơn giản

Cách trồng cây hoa ngọc lan tây

Bước 1: Một phương pháp trồng cây hoa mộc lan được giới sành cây cảnh khuyên sẽ hiệu quả đáng kể đó là tiến hành trồng cây hoa này từ hạt. Bạn hãy ngâm hạt trong nước ấm tầm 30 phút trước khi bắt đầu quy trình gieo trồng.

Bước 2: Sau đó, hãy đào một lỗ ít nhất 3mm và tiến hành gieo hạt vào. Hãy lưu ý là phải giữ cho đất đủ độ ẩm cho đến khi hạt nảy mầm. Khoảng thời gian ước tính để hạt bắt đầu nảy mầm tầm 3-5 ngày sau khi gieo.

Cách chăm sóc hoa ngọc lan tây

Yếu tố đất

Để cây hoa ngọc lan tây phát triển tốt, bạn nên chọn mua loại đất có tính axit, có khả năng thoát nước cực kỳ tốt. Đặc biệt, bạn có thể áp dụng một giải pháp giúp cải thiện đất phổ biến được nhiều người áp dụng đó là thêm phân chuồng. Đừng quên duy trì độ ẩm cho đất để thúc đẩy nhanh quá trình nảy mầm của cây.

Chọn vị trí

Cây hoa ngọc lan tây có chiều cao lên đến 12m, do đó trong quá trình trồng cây bạn cũng nên tính toán đến chiều cao và chiều rộng của cây để tìm kiếm vị trí để cây “cư trú” thật phù hợp. Đặc điểm của cây ngọc lan tây là ưa nắng, vì vậy hãy cố gắng tìm vị trí trồng có lượng ánh nắng mặt trời chiếu thẳng trong vòng 3-5 giờ mỗi ngày. ·

Yếu tố nước

Vì Ylang Ylang là loài thực vật nhiệt đới nên nó sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ khi được bạn tưới nước thường xuyên. Lưu ý trong khoảng 2-3 tuần đầu tiên mới trồng, bạn cần tưới nước cho cây hàng ngày. Sau đó, tưới phun đều đặn cách ngày là đủ.

Liệu có hay không để nhận biết đất đủ độ ẩm? Có, bạn hãy dùng ngón tay trỏ chọc vào đất với độ sâu tầm 5cm. Nếu cảm nhận có sự khô ráo, hãy tiếp tục tưới nước cho cây nhé!

Yếu tố phân bón

Dân gian ta vẫn hay có câu “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”, câu nói ấy vẫn luôn đúng trong phương thức canh tác và trồng trọt mọi loại cây, trong đó tất nhiên bao gồm cả cây hoa ngọc lan tây.

Việc bón phân hàng tháng kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu sẽ giúp cây hoa ngọc lan phát triển tốt hơn rất nhiên. Bạn nên sử dụng loại phân bón kích thích nở hoa với nồng độ ½ nhé!

Kỹ thuật cắt tỉa cây

Bạn biết đấy! Trồng cây hay làm bất cứ điều gì, nếu bạn cần mẫn quan tâm chăm sóc nó thì chắc chắn nó sẽ sớm tạo ra thành quả như bạn mong muốn. Đối với việc trồng cây hoa ngọc lan tây cũng vậy, trong quá trình trồng thì bạn nên cắt tỉa để cây phát triển nhanh vượt bậc hơn.

Tỉa với mục đích kiểm soát kích thước và hình dáng của cây bằng cách loại bỏ các cành đã úa vàng, không còn sự sống. Tuy nhiên, bạn nên khử trùng các dụng cụ cắt tỉa để đảm bảo không có sự xâm nhập của mầm bệnh vào cây nhé!

Sâu bệnh

Vấn đề sâu bệnh luôn được xem là nỗi lo trong canh tác và trồng trọt. Thế nhưng, cây hoa ngọc lan tây sẽ giải quyết nỗi lo này hộ bạn. Cây sở hữu khả năng chống lại sự xâm hại của sâu bệnh và sự thay đổi thất thường của thời tiết hiệu quả.

Tinh dầu ngọc lan tây - Hương thơm nồng nàn mê hoặc mọi giác quan

 

Công dụng của tinh dầu ngọc lan tây

Theo báo cáo khoa học về tinh dầu ngọc lan tây, nó chứa tới 161 hợp chất riêng lẻ. Các thành phần chính của tinh dầu này có thể kể đến điển hình như: linalool, germacrene, geranyl axetat, caryophyllene, p-cresyl metyl ete, metyl benzoat và sesquiterpenes…

Với sự hội tụ của những hợp chất đặc biệt có trong mình nên tinh dầu hoa ngọc lan tây mang lại nhiều lợi ích hữu hiệu mà có thể bạn còn cảm thấy ngạc nhiên:

Hương hiệu cho thực phẩm

Hoa ngọc lan tây được nhiều nhà sản xuất sử dụng trong đồ uống, bánh kẹo, và thậm chí cả kem!

Liệu pháp chữa lành tâm hồn

Tinh dầu ngọc lan tây có khả năng làm dịu tâm hồn, nâng cao tinh thần tích cực. Bên cạnh đó, hương thơm nồng nàn của tinh dầu chiết xuất từ hoa ngọc lan tây sẽ giúp bạn làm chủ cảm xúc, làm chậm phản ứng kích thích thái quá.

Chúng ta luôn đi tìm câu trả lời cho những vấn đề mà bản thân thường hay gặp phải trong cuộc sống. Guồng quay tất bật hàng ngày khiến chúng ta đón nhận những điều không hay. Thay vì chịu đựng, hãy thử tìm đến và thư giãn với tinh dầu ngọc lan tây để giải phóng sự căng thẳng ấy.

Kéo dài cuộc yêu

Ylang Ylang được sử dụng như một loại thuốc dân gian với mục đích tăng ham muốn tình dục cho các cặp đôi. Điều này được minh chứng cụ thể nhất tại Indonesia. Người dân nơi đây thường có tục lệ rải những bông hoa ngọc lan tây lên giường của những cặp đôi mới cưới để thúc đẩy cảm xúc thăng hoa trong cuộc yêu.

Dưỡng ẩm cho da

Hợp chất terpenoid trong tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng làm dịu và tạo sự cân bằng cho làn da của bạn. Thậm chí nó còn mạnh mẽ chống lại sự phát triển của các tế bào u hắc tố, kìm hãm quá trình lão hóa ở da.

Hãy chăm sóc da bằng hỗn hợp giữa tinh dầu ngọc lan tây và dầu dừa, tập thói quen massage 1-2 lần/ngày, bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt sau thời gian kiên trì sử dụng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng an thần, bằng cách giảm đáng kể tỷ lệ huyết áp tâm thu và tâm trương; từ đó kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa tình trạng rối loạn nhịp tim.

Chăm sóc mái tóc

Chắc hẳn tinh dầu bưởi đã quá quen thuộc với bạn trong việc chăm sóc mái tóc thân yêu. Nhưng hãy thử với tinh dầu ngọc lan tây để xem sự rẽ hướng của bạn có đúng không nhé? Với hàm lượng acid béo và chất chống oxy hóa dồi dào, dùng vài giọt tinh dầu ngọc lan tây và tiến hành xoa bóp vào da đầu sẽ giúp mái tóc sáng bóng và bồng bềnh hơn. Đặc biệt, tinh dầu này còn có khả năng trị gàu, chấy rận ở da đầu.

Điều trị các bệnh liên quan đường hô hấp

Theo các nghiên cứu trên thế giới, ngửi mùi thơm từ tinh dầu hoa mộc lan sẽ giúp giảm đáng kể các tình trạng bệnh hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản,…

Tạo sự dễ chịu ở mỗi kỳ kinh nguyệt

Tinh dầu Ylang Ylang có chứa linalool, một hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm giúp xoa dịu những cơn đau bụng kinh thường gặp ở chị em phụ nữ.

Cách sử dụng phổ biến của tinh dầu ngọc lan tây

Tinh dầu ngọc lan tây là một sản phẩm không còn mới mẻ trên thị trường. Phần lớn, người tiêu dùng hay sử dụng tinh dầu này để chăm sóc da và trị liệu tinh thần.

  • Khuếch tán: Cho một vài giọt tinh dầu vào máy khuếch tán để hương thơm được lan tỏa. Phương pháp này giúp giảm căng thẳng và kích thích ham muốn tình dục đáng kể;
  • Thoa lên da: Luôn luôn pha loãng tinh dầu hoa ngọc lan tây trước khi thoa lên da;

Trên đây là cách trồng và chăm sóc cây hoa ngọc lan tây đơn giản tại nhà. Hãy kiên trì, Kobi Việt Nam tin bạn sẽ đạt được thành quả tốt đẹp. Nếu bạn đã chót yêu hương thơm của loài hoa này thì đừng bỏ qua tinh dầu ngọc lan tây của Kobi Việt Nam nhé!

5/5 - (15 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]