30 NGÀY ĐỔI TRẢ MIỄN PHÍ, GIAO HÀNG TOÀN QUỐC
Cay-nguyet-que-Nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet

Cây nguyệt quế: Những điều có thể bạn chưa biết

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ “vòng nguyệt quế”, một phần thưởng dành cho người chiến thắng. Nhưng những thông tin chính xác xung quanh về loài cây nguyệt quế vẫn còn là dấu chấm hỏi lớn.

Thoạt nhìn ngỡ rằng đây chỉ là một loài thực vật bình thường nhưng ý nghĩa ẩn sau loài cây này khiến bạn phải ngạc nhiên đấy! Hãy cùng Kobi tìm hiểu về cây nguyệt quế, khám phá cách trồng và chăm sóc cây hiệu quả dành cho tín đồ đam mê thú chơi cây cảnh nhé.

Cây nguyệt quế là gì?

Cây nguyệt quế (Laurus nobilis) là một loài cây bụi lớn có nguồn gốc từ khu vực ven Địa Trung Hải với tên khoa học là Laurus nobilis. Vì là một loài cây thân gỗ nên nó có thể sinh trưởng đạt đến độ cao từ 10-18m.

Tại Việt Nam, cây nguyệt quế dường như đã là một loài cây quen thuộc xuất hiện trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Vòng nguyệt quế là phần thưởng dùng để vinh danh những người chiến thắng. Và với người Hy Lạp cổ đại, những chiếc vòng nguyệt quế đã được dùng để làm phần thưởng cho người thắng cuộc tại các cuộc thi đấu Olympic và Pythia danh tiếng.

Nhắc đến cây nguyệt quế không thể không nhắc đến những bông hoa đượm màu vàng nhạt tỏa hương thơm thoang thoảng dễ chịu. Hoa nguyệt quế thường nở rộ vào khoảng thời điểm cuối mùa xuân và đầu mùa hè. 

Đặc điểm của cây nguyệt quế

Làm sao để biết đâu là cây nguyệt quế gốc Địa Trung Hải? Tất nhiên là nhận biết được những đặc điểm cơ bản của loài cây này bạn nhé!

  • Hình dáng đặc trưng: Laurus nobilis là loài cây thân gỗ, tán lá rộng xum xuê thường tạo thành một khối dày đặc;
  • Kích thước: Cây nguyệt quế sinh trưởng tương đối chậm. Thế nhưng, với những cây trưởng thành phát triển lâu năm ngoài tự nhiên có thể đạt được độ cao lên đến 10m. Còn những cây nguyệt quế được trồng trong chậu có độ cao dao động tầm 1-2m;
  • Hoa: Hoa nguyệt quế có màu vàng nhạt dịu mắt, mùi thơm nồng nàn. Hoa này thường nở theo từng cặp cạnh các kẽ lá và có đường kính khoảng 1cm;

Hoa nguyệt quế

  • Lá: Những chiếc lá nguyệt quế tương đối dày, hình bầu dục nhọn. Đặc biệt, khi cây nguyệt quế còn non thì lá có màu xanh lục tươi sáng nhưng sẽ chuyển thành màu xanh đậm khi cây đạt độ trưởng thành. Các tán lá có chiều dài khoảng từ 6-12cm và rộng 2-4cm. Mép lá nhăn và có khía răng cưa đều đặn vô cùng đặc trưng;

lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế được ứng dụng nhiều trong đời sống. Điển hình như người ta hay dùng lá nguyệt quế để chế biến ẩm thực. Nó được xem như một loại gia vị để tạo hương vị độc đáo cho mỗi món ăn phù hợp;

  • Cành: Laurus nobilis có nhiều cành. Với những cành sát gốc thường tạo thành tán lá rộng, trong khi đó những cành càng cao thường tạo thành lùm cây tròn xoe trông rất bắt mắt;
  • Quả: Quả nguyệt quế có dạng hình cầu nhỏ, màu đen bóng. Quả mọng nước, có tép như quả quất. 

Quả nguyệt quế

Phân biệt các loại cây nguyệt quế

Cây nguyệt quế có nhiều loại khác nhau. Thoạt nhìn, bạn sẽ nghĩ chúng cùng một loài nhưng nếu quan sát kỹ bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Và bạn có thể nhận diện loại cây nguyệt quế dựa vào những chiếc lá của nó.

Lá nguyệt quế được dùng trong nấu ăn, thế nhưng có những loài cây nguyệt quế chưa chắc sẽ ăn được. Tất nhiên, hương vị của nó cũng khác với cây nguyệt quế đã thuần chủng.

  • Laurus nobilis “Angustifolia”: Nó còn được gọi là cây nguyệt quế lá liễu, lá hẹp. Sau khi được cắt tỉa, loại cây nguyệt quế này có kiểu dáng vô cùng đẹp mắt được nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó, Laurus nobilis “Angustifolia” không phải là giống cây phát triển nhanh vượt trội nhưng nó có thể đạt được độ cao tầm 3m chỉ sau 8-10 năm trồng;
  • Laurus nobilis “Aurea”: Giống cây nguyệt quế chứa những chiếc lá có hình bầu dục chứa sắc vàng tươi sáng và có mùi thơm nhẹ dễ chịu. Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, Laurus Nobilis Aurea thường nở thành các cụm hoa nhỏ xen kẽ là các quả màu đen bóng. 
  • Laurus nobilis “Undulata”: Một chiếc lá hình gợn sóng màu xanh đậm chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng hơn hẳn! Tất nhiên, giống cây nguyệt quế này tạo được sự thu hút đặc biệt tới thị giác của bất kỳ ai nhờ hình dáng lá độc đáo này. Giống cây quý hiếm này được xem là cây cảnh được ưa chuộng, bởi nó dễ dàng được cắt tỉa biến hóa thành các khối hình đa dạng: hình nón rộng, kim tự tháp hay khối lập phương vô cùng đẹp mắt.
  • Laurus nobilis “Saratoga”: Đây là một giống cây nguyệt quế có kích thước tương đối hạn chế, phát triển tối đa 10m. Các tán lá có hình tròn và màu xanh nhạt. Khoảng cách giữa những chiếc lá tương đối thông thoáng. Nó có thể được cắt tỉa linh động theo nhiều hình dạng và kích thước khác nhau, thích hợp để làm cây bóng mát hoặc cây cảnh. Những chiếc lá của giống cây này tạo nên hương vị vô cùng đa dạng khi chế biến món ăn.

Ý nghĩa của hoa nguyệt quế

Nếu bạn thuộc tuýp người đơn giản, thích sự mộc mạc và hoang sơ thì những bông hoa nguyệt quế chính là món quà tạo hóa dành cho bạn. Hoa nguyệt quế nhìn sơ qua chẳng có gì nổi bật nhưng chỉ với những ai đồng điệu được sự giản đơn ấy sẽ cảm được vẻ đẹp tiềm ẩn của nó.

Ý nghĩa của hoa Laurus nobilis

Hoa nguyệt quế mang nhiều ý nghĩa đặc biệt trong quan niệm văn hóa của người Á Đông. Một loài hoa dung dị nhưng chứa đựng nguồn năng lượng mạnh mẽ mặc kệ sự biến động của nghịch cảnh. Ấy thế mà hoa nguyệt quế vẫn vươn mình vượt qua nghịch cảnh. Bởi vì lẽ đó mà hoa nguyệt quế được đan với những chiếc lá, là một phần thưởng để vinh danh người chiến thắng.

Theo ý nghĩa hoa nguyệt quế trong phong thủy thì nó còn giúp xua tan sự xui xẻo, mang đến điềm may và hanh thông cho gia chủ. Từ chuyện học hành, sự nghiệp nếu có sự song hành của cây nguyệt quế sẽ khiến mọi thứ luôn luôn “thuận buồm xuôi gió”.

Chính ý niệm đặc trưng của cây nguyệt quế mà nó được trồng bao phủ tại những vị trí đặc biệt như: trường học, bảo tàng, công viên, văn miếu,…

Bên cạnh ý niệm trong tiềm thức, trong khoa học hương thơm của hoa nguyệt quế còn giúp trị liệu cảm xúc hiệu quả. Mùi hương hoa nguyệt quế nở rộ dẫn lối đến vị giác của chính bạn, hãy cảm nhận và tận hưởng trải nghiệm quý giá này bởi thiên nhiên luôn chứa đựng những thứ tốt đẹp nhất trong cuộc sống này!

Cách trồng và chăm sóc cây nguyệt quế

Hướng dẫn cách trồng cây nguyệt quế

Nhân giống

Có nhiều cách để tạo ra một cây nguyệt quế thực thụ, tuy nhiên mỗi cách nhân giống luôn mang những ưu và nhược điểm khác nhau. Cùng Kobi khám phá những cách nhân giống cây nguyệt quế phổ biến nhé:

  • Gieo hạt: Bạn có thể nhân giống Laurus nobilis bằng cách gieo hạt. Chọn những hạt giống khô, không bị mốc và đem ngâm vào nước ấm trong khoảng 24 tiếng trước khi bắt đầu gieo. Khi hạt giống đã nảy mầm và phát triển thành cây con, bạn hãy phân chia chúng ra các chậu riêng. Nhớ đặt chúng trong nhà kính ở giai đoạn khoảng 1 năm đầu tiên để chúng sở hữu được những điều kiện phát triển tốt nhất.

Tuy nhiên, khi nhân giống cây nguyệt quế bằng hạt bạn phải kiên trì đợi chờ khoảng 6 tháng đến 1 năm thì hạt mới nảy mầm. Do đó, nhiều người không ưa chuộng áp dụng cách này vì thời gian nảy mầm khá lâu.

  • Giâm cành: Phương pháp nhân giống này cũng phải mất 3 tháng mới ra rễ cây mới. Bạn tiến hành cắt một đoạn cành có đủ mắt và chồi có độ dài khoảng 10-12cm. Sau đó, bạn nhúng phần đầu của vết cắt vào nước. Tiếp đến nhúng cành vào dung dịch để kích thích cành tạo rễ. Làm tương tự theo phương thức này cho đến khi cành ra rễ và bắt đầu trồng ở không gian mới.Khi cây mới đã phát triển tốt – trong khoảng sáu tháng – chuyển nó vào một chậu có kích thước lớn hơn có chứa cùng một hỗn hợp bầu được sử dụng cho cây trưởng thành. Sau đó, hãy đối xử với nó giống như một con Laurus nobilis trưởng thành .
  • Giâm cây: Một phương pháp nhân giống khác là giâm cây. Đào cả gốc rễ cây, chặt bỏ đoạn ngọn và cố gắng để lại khoảng 2-3m chiều cao của thân cây. Lưu ý chặt bỏ những rễ dài và to sau đó đem về giâm. Cố gắng chăm sóc tốt và chờ ngày cây ra rễ mới nhé!
  • Ghép cành (ghép mắt): Bạn cần lựa chọn gốc ghép mọc thẳng đứng đẹp mắt, lưu ý không ghép cành ở những gốc bị sâu bệnh. Nhớ chọn mắt ghép là chồi cành tơ bạn nhé!

Đất trồng

Cây nguyệt quế không bị phụ thuộc nhiều vào loại đất trồng. Nhưng để cây sinh trưởng tốt nhất bạn cũng nên lưu ý chân đất đủ độ ẩm sẽ tốt hơn. Những loại đất chua hay đất kiềm sẽ hỗ trợ cây phát triển tốt nhất.

Trước khi trồng cây nguyệt quế, bạn có thể bón lót thêm phân vi sinh hoặc phân hữu cơ như phân bò, phân gà để cây đảm bảo sinh trưởng mạnh mẽ.

Cách chăm sóc cây nguyệt quế

Phân bón

Đặc thù Laurus nobilis phát triển với tốc độ tương đối chậm nên không cần nhiều phân bón. Bạn chỉ cần chăm sóc cây nguyệt quế kỹ lưỡng như bón phân bằng phân bón nhả chậm dài hạn từ đầu mùa xuân thì cây cũng đủ điều kiện để có kết quả tốt.

Nước và độ ẩm

Cây nguyệt quế vô cùng dễ sống, tuy nhiên nếu bạn lơ là thì việc cây sinh trưởng cũng dễ gặp gián đoạn. Để đảm bảo đất luôn đủ độ ẩm, bạn nên tưới nước thường xuyên trong mùa cây bắt đầu tăng trưởng tạo bộ rễ sâu bám chặt vào đất.

  • Tưới nước ít nhất 1 lần/tuần để giữ cho đất luôn ẩm. Chú ý luôn để đất khô giữa các lần tưới để phòng trường hợp rễ cây bị úng;
  • Tăng mật độ tưới nước lên 2 lần/tuần khi nhiệt độ ngoài trời quá nóng hoặc lâm vào cảnh khô hạn.

Cách chăm sóc Laurus nobilis

Nhiệt độ

Mức nhiệt độ để cây nguyệt quế sinh trưởng tốt nhất sẽ rơi vào khoảng 13 đến 38 độ C.

Bên cạnh đó, Laurus nobilis có thể chịu được mức nhiệt độ xuống tới -5 độ C, nhưng điều kiện gió lạnh mùa đông có thể làm hỏng tán lá cây. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc đem cây vào phòng khi gặp điều kiện thời tiết như này. Laurus nobilis phát triển tốt trong nhiệt độ phòng bình thường. 

Ánh sáng

Ánh nắng có xen lẫn với bóng râm sẽ là điều kiện lý tưởng để Laurus nobilis phát triển tốt nhất.

Qua đây bạn cũng nắm rõ được những thông tin cơ bản về loại cây nguyệt quế rồi nhỉ! Là biểu tượng của sự may mắn và ứng dụng được nhiều trong đời sống, cây nguyệt quế là giống cây đáng để bạn sở hữu cho riêng mình. Kobi Việt Nam hy vọng bạn sẽ thực hành trồng cây nguyệt quế thành công và háo hức chờ ngày bạn khoe thành quả của mình để Kobi Việt Nam chia vui cùng nhé!

Xem thêm:

5/5 - (11 bình chọn)
Bang-gia-si-tinh-dau-thien-nhien

Đăng ký nhận tin

giai-phap-tiep-thi-mui-huong-800x1600

Công ty Cổ phần Kobi Việt Nam.

ĐKKD: 0105169042 do sở KH & ĐT Hà Nội cấp ngày 01/03/2011.

Trụ sở chính: Lô 37 liền kề 6, KĐT Đại Thanh, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội.

Chi nhánh HCM: Tòa nhà ACB, 543 Lũy Bán Bích, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

© 2011-2024 Kobi Vietnam. All rights reserved.
Các thông tin trên Kobi.vn chỉ dành cho mục đích tham khảo, tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.Cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của Bác sĩ và Nhân viên y tế.
[contact-form-7 id="19" title="Contact form"]