Sử dụng tỏi đen thế nào cho đúng cách?

Tỏi đen là sản phẩm được chế biến từ tỏi tươi với công nghệ đặc biệt. So với tỏi trắng thông thường, nó có giá trị cao hơn gấp nhiều lần. Vì lẽ đó rất nhiều người tìm mua tỏi đen. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn tỏi đen đúng cách. Sử dụng như thế nào để phát huy tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh? Những người không nên ăn tỏi đen là ai? Vấn đề này được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách ăn tỏi đen đúng cách.

1. Vì sao tỏi đen lại rất được ưa chuộng?

Từ xưa, tỏi được biết đến là một loại dược liệu tự nhiên rẻ tiền mà dễ kiếm. Nó rất hiệu quả để chữa các bệnh như cảm cúm, nhiễm trùng… Tuy nhiên nhược điểm của nó là có mùi vị hăng nồng, khó sử dụng khi còn tươi. Để hạn chế nhược điểm đó và phát huy hết giá trị củ tỏi, các nhà khoa học đã tìm ra cách lên men tỏi tươi. Quá trình lên men này đã tạo ra sản phẩm tỏi đen với sự khác biệt hoàn toàn.

Sau quá trình lên men, tỏi đen có màu đen, thể mềm nhuận, mùi thơm như mùi hoa quả sấy và đặc biệt là hàm lượng các hoạt chất sinh học và các axit amin rất tốt cho sức khỏe con người.

Sử dụng tỏi đen đúng cách, cơ thể sẽ được bồi bổ, khỏe mạnh hơn và phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật. Chính vì vậy, dù mới ra đời trong vài năm trở lại đây nhưng tỏi đen đã có mặt khắp các quốc gia trên thế giới. Nó được người dân Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc  ưa chuộng. Sản phẩm này cũng được người Việt Nam rất yêu thích cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe.

Thực tế, tỏi đen có dược tính và khi đã có dược tính thì bạn không được lạm dụng. Có những người ăn tỏi đen rất tốt, nhưng lại có những người không nên ăn tỏi đen. Chúng ta cùng tìm hiểu ăn tỏi đen đúng cách như thế nào.

2. Ăn tỏi đen có tốt không và đối tượng nên sử dụng tỏi đen?

Những ai nên ăn tỏi đen?

Với những công dụng như đã nêu trên, ăn tỏi đen rất tốt với những đối tượng sau:

  • Người bị cao huyết áp, cholesterol cao.
  • Người hay uống bia rượu, có men gan, mỡ máu cao.
  • Người già yếu, suy nhược cơ thể, cần tăng cường sức khỏe, sức đề kháng.
  • Người thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, có nguy cơ nhiễm các gốc tự do.
  • Người ăn kém ngon, hay chướng bụng, đầy hơi.

Với những người có thể trạng như trên cần sử dụng một lượng tỏi đen phù hợp. Cách chế biến cũng khá quan trọng. Nó giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dưỡng chất có trong tỏi đen. Ăn tỏi đen đúng cách sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và đồng thời giúp bệnh tình thuyên giảm nhanh.

Những người không nên ăn tỏi đen?

Công dụng của tỏi đen không có gì để bàn cãi. Tuy nhiên nếu lạm dụng hoặc sử dụng không đúng đối tượng lại có hại cho cơ thể.

Bộ “Thần nông bản thảo kinh” đời Hán của Trung Quốc có viết: “Những người nóng trong dạ dày, gan thận hư, khí huyết kém không nên ăn tỏi”. Từ điển bách khoa y học “Bản thảo cương mục” của Trung Quốc có viết: “tỏi gây nóng trong”. Tuy nhiên mức độ nóng còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Vì vậy, nên bắt đầu ăn ít để theo dõi cơ thể có bị nóng không. Nếu không, bạn có thể dùng tiếp và tăng liều lượng.

Người khỏe mạnh bình thường có thể sử dụng tỏi đen để phòng ngừa một số chứng bệnh. Tuy nhiên, liều lượng sử dụng đương nhiên sẽ khác so với những người có thể trạng yếu. Vậy nên, mặc dù tỏi đen rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên lạm dụng sản phẩm này.

Với trẻ em dưới 3 tuổi, phụ nữ mang thai hay cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

3. Hướng dẫn cách ăn tỏi đen đúng cách để phát huy tác dụng, tránh tác hại

Nên bắt đầu sử dụng với liều lượng thấp

Bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp (1 củ/lần, ngày 2 lần nhưng không quá 5g/ngày). Nó sẽ giúp cơ thể tiếp nhận tác dụng một cách từ từ và tránh hội chứng ruột kích thích. Đây là cũng là thời gian để bạn theo dõi phản ứng của cơ. Sau vài ngày nếu cơ thể phản ứng tốt, bạn có thể tăng dần lên 3 củ/ngày. Tuy nhiên không vượt quá 4 củ (10g)/ngày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn tỏi đen có tác dụng phòng ngừa và giảm tình trạng béo phì. Tuy vậy, cần dùng với liều lượng vừa phải, lâu dài. Không được “đốt cháy giai đoạn”. Tốt nhất nên kết với chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Tập luyện thể dục thể thao để có cân nặng lý tưởng.

Thời điểm dùng tỏi đen tốt nhất

Cũng như các thực phẩm bảo vệ sức khỏe khác, nên dùng tỏi trong hoặc ngay sau bữa ăn. Điều này để tránh các tác dụng phụ nhất là chứng rối loạn dạ dày. Sử dụng thời điểm này cũng giúp dịch vị dạ dày và thức ăn hấp thu các hoạt chất có trong tỏi đen một cách dễ dàng.

4. Bật mí giúp bạn một số cách chế biến tỏi đen được nhiều người ưa thích

Tỏi đen có thể được sử dụng với nhiều cách khác nhau như chế biến món ăn, ngâm rượu, ngâm mật ong,… Tất cả đều mang đến những món ngon lạ miệng, dễ ăn. Tùy theo sở thích, bạn có thể lựa chọn cho mình những cách chế biến phù hợp sau đây:

Tỏi đen ngâm rượu

Cách chế biến này được đấng mày râu cực kỳ ưa thích. Cách thực hiện không quá cầu kỳ. Chỉ cần làm một lần là có thể dùng trong thời gian dài. Rất nhanh chóng và tiện lợi.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 200g tỏi đen lột sạch vỏ, 1 lít rượu trắng. Nên chọn loại rượu ngon. Tuyệt đối không sử dụng rượu có chứa cồn công nghiệp.

Bạn cho toàn bộ tỏi đen vào bình thủy tinh, đổ rượu vào và đậy kín nắp. Ngâm khoảng 15 ngày là có thể dùng được. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 1 chén nhỏ. Dùng nhiều sẽ gây nóng trong, không tốt cho sức khỏe.

Tỏi đen ngâm mật ong

Tỏi đen ngâm mật ong là “bài thuốc” quý kết hợp từ những dược liệu tự nhiên. Nó cực kỳ hiệu quả trong hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Sự kết hợp này được sử dụng để giúp điều trị cảm cúm, đau họng… Ngoài ra, tỏi đen ngâm mật ong còn có tác dụng làm đẹp, hạn chế lão hóa da. Nó được phái đẹp đặc biệt yêu thích.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 200g tỏi đen và mật ong.
  • Bóc sạch vỏ tỏi đen và cho vào bình thủy tinh đã rửa sạch.
  • Rót mật ong vào bình thủy tinh chứa tỏi đen cho đến khi tỏi đen ngập trong mật ong thì dừng lại
  • Đậy nắp kín, để khoảng 3 tuần có thể đem ra sử dụng.

Lưu ý: Mỗi ngày ăn 2 – 3 củ tỏi đen và một thìa mật ong chia đều ra các bữa trong ngày để mang lại hiệu quả cao nhất.

Đến đây bạn đã biết mình có nên ăn tỏi đen không và cách dùng như thế nào để có hiệu quả tốt nhất. Tỏi đen có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng! Tuy nhiên tác dụng của nó như thế nào còn phụ thuộc vào ăn tỏi đen đúng cách. Bạn hãy chia sẻ những kinh nghiệm trên cho người thân, bạn bè cùng biết nhé.

Lưu ý: Hiệu quả sử dụng sản phẩm có thể thay đổi tùy vào tình trạng thể chất của mỗi người. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tài liệu tham khảo:
  1. Eun-Soo Jung M.S, 2014. Reduction of blood lipid parameters by a 12-wk supplementation of aged black garlic: A randomized controlled trial. Nutrition, Vol. 30(9), p.1034-9.
  2. Yi-Chen Chen, 2014. Methanolic extract of black garlic ameliorates diet-induced obesity via regulating adipogenesis, adipokine biosynthesis, and lipolysis. J Funct Foods, Vol. 9, p.98-108.
  3. Yelian Miao et al, 2014. The Antihypertensive Effect of Black Garlic (Allium Sativum) in Spontaneously Hypertensive Rats via Scavenging of Free Radicals. Res Health Nutr, Vol. 2, p.5-12.
  4. Young-Mi Jung, 2011.  Fermented garlic protects diabetic, obese mice when fed a high-fat diet byantioxidant effects. Nutr Res, Vol. 31(5), p.378-96.
  5. Yeong-Ju Seo, 2009. Effect of Garlic and Aged Black Garlic on Hyperglycemia and Dyslipidemia in Animal Model of Type 2 Diabetes Mellitus. J Food Sci Nutr, Vol. 14(1), p.1-7.
  6. Bahaa K.A. Abel-Salam, 2012. Immunomodulatory effects of black seeds and garlic on alloxan-induced Diabetes in albino rat. Allergol immunopathol (Madr), Vol. 40(6), p.336-40.
  7. Jung Hyu Shin, 2014. Hepatoprotective Effect of Aged Black Garlic Extract in Rodents. Toxicol Res, Vol. 30(1), p.49-54.
  8. Min Hee Kim, 2011. Hepatoprotective effect of Aged black garlic on chronic alcohol-induced liver injury in rats. J Med Food, Vol. 14(7-8), p.732-8.
  9. N. Ide, B.H.S. Lau, 1999. Aged garlic extract attenuates intracellular oxidative stress. Phytomedicine, Vol. 6(2), p.125-31.
  10. Joo Hee Kim, 2012. A comparative study on the antioxidative and anti-allergic activities of fresh and aged black garlic extracts. Int J Food Sci Tech, Vol. 47(6), p.1176-82.
  11. Young-Min Lee, 2009. Antioxidant effect of garlic and aged black garlic in animal model of type 2 diabetes mellitus. Nutr Res Pract, Vol 3(2), 156-61.
  12. Nagatoshi Ide, 1996. Scavening effect of Aged garlic extract and its Constituents on active oxygen species. Phytother Res, Vol. 10(4), p.340-1
  13. Mathew BC, Biju RS, 2008. Neuroprotective Effects of Garlic A Review. Libyan J Med, Vol. 3(1), p.23-33.
  14. Ramaswamy Kannappan et al, 2011. Neuroprotection by Spice-Derived Nutraceuticals: You Are What You Eat. Mol Neurobiol, Vol. 44(2), p.142-59.
  15. Min Hee Kim, 2010. Black Garlic (Allium sativum) extracts enhance the immune system. Med Aro Plant Sci Biotech, Vol. 4(1), p.37-40.
  16. Xin Wang, 2012. Aged black garlic extract induces inhibition of gastric cancer cell growth in vitro and in vivo. Mol Med Rep, Vol. 5(1), p.66-72
  17. Ashraf Y. Nasr, 2014. Protective effect of aged garlic extract against the oxidative stress induced by cisplatin on blood cells parameters and hepatic antioxidant enzymes in rats. Toxic Rep, Vol. 1, p.682-91.
  18. Ki-Hyung Kim, 2013, Hexane extract of aged black garlic reduces cell proliferation and attenuates the expression of ICAM-1 and VCAM-1 in TNF-α-activated human endometrial stromal cells. Int J Mol Med, Vol. 32(1), p.67-78.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *